"สุริยะใส" ชี้ กลุ่มหน้ากากแดง-ขาวไม่น่าห่วง แนะรัฐอย่ายกทุกประเด็นสร้างปมขัดแย้ง

การเมือง
2 มิ.ย. 56
14:17
104
Logo Thai PBS
"สุริยะใส" ชี้ กลุ่มหน้ากากแดง-ขาวไม่น่าห่วง แนะรัฐอย่ายกทุกประเด็นสร้างปมขัดแย้ง

กระแสการต่อต้านและสนับสนุนรัฐบาล เริ่มแสดงออกชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากกลุ่มที่เป็นพลังเงียบซึ่งก่อนหน้านี้มีการเคลื่อนไหวในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยแสดงออกผ่านสัญลักษณ์ หน้ากากขาว หรือ กาย ฟอว์กส์ ซึ่งกลุ่มนี้ประกาศตัวต่อต้านระบบทักษิณและรัฐบาล

วันนี้(2มิ.ย.56) นอกจากมีกลุ่มหน้ากากขาวก็ยังมีกลุ่มหน้ากากแดง ซึ่งเป็นกลุ่มตรงข้าม และให้การสนับสนุนรัฐบาล ออกไปรวมตัวแสดงพลังที่บริเวณหน้าห้างสยามเซ็นเตอร์
 
โดยกลุ่มผู้ไปชุมนุมในนาม วี ฟอร์ ไทยแลนด์ สวมหน้ากากขาว หรือ กาย ฟอว์กส์ รวมตัวบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิล์ด และเดินขบวนไปสิ้นสุดที่หน้าหอศิลป์ กรุงเทพ หนึ่งในตัวแทนผู้ที่ไปร่วมแสดงออกด้วยการสวมหน้ากาก บอกว่า พวกเขาคือพลังเงียบ ที่ไม่พอใจระบบทักษิณและรัฐบาล การออกมาแสดงออกทางสัญลักษณ์ ก็เพื่อให้รัฐบาลรู้ว่ายังมีผู้ที่ต่อต้านระบบทักษิณ และรัฐบาลอยู่ และวันนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่กลุ่มที่มีความเห็นตรงกันออกไปร่วมชุมนุม ซึ่งการออกไปชุมนุมไม่มีการปราศัย และไม่มีแกนนำโดยชัดเจน

 

  
 
นอกจากกลุ่มหน้ากากขาว วันนี้ยังมีกลุ่มประชาชนที่อ้างว่า คือกลุ่มอัลต้าแดง หรือ หน้ากากแดง และเป็นกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ออกมาแสดงตัว โดยรวมตัวกันบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยาม ซึ่งตัวแทนกลุ่มก็บอกว่า การออกมาแสดงตัวก็เพื่อต่อต้านกลุ่มหน้ากากขาว พร้อมแสดงจุดยื่นว่าเป็นกลุ่มที่ปกป้องสถาบัน สำหรับกิจกรรมคือการรวมตัวและการร่วมร้องเพลงชาติ
 
สำหรับเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า เป็นห่วงทั้งกลุ่มหน้ากากขาว และหน้ากากแดง และมองว่าทางออกที่ดีที่สุดของรัฐบาลคือ ควรหลีกเลี่ยงในการเอาทุกเรื่องมาเป็นปมขัดแย้ง ส่วนการออกไปแสดงออกเรียกร้องใดๆ ก็ขอให้ทุกกลุ่มอยู่ในขอบเขตกฎหมาย
 
ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน แสดงความเห็นว่า การออกมาของ 2 กลุ่มยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ แต่ขอให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเผชิญหน้ากัน รวมทั้งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ควรระมัดระวังไม่เติมเชื้อไฟไปในความขัดแย้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง