ธปท.ชี้ปรับลดดอกเบี้ยยโยบาย 0.25% ไม่กระทบหนี้ครัวเรือนให้สูงขึ้น

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 56
14:22
62
Logo Thai PBS
 ธปท.ชี้ปรับลดดอกเบี้ยยโยบาย 0.25% ไม่กระทบหนี้ครัวเรือนให้สูงขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอีก 2 เดือนข้างหน้า หลังพบสัญญาณชะลอตัวการลงทุนและการส่งออก ขณะที่การปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งผลให้อัตราการเกิดหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยขณะนี้ว่า มีอัตราการเติบโตไม่รวดเร็ว, การลงทุนส่วนใหญ่ยังชะลอตัว, การส่งออกติดลบบ้างในช่วงแรก ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลก แต่รากฐานเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี, อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวไม่สูงมาก แม้จะขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในช่วง 3 เดือนแรก ในเดือนกรกฎาคมธนาคารแห่งประเทศไทย จะทบทวนตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยจะพิจารณาจากข้อมูลที่รอบด้าน และไม่ใช้ข้อมูลระยะสั้น

 
ขณะเดียวกันไม่เห็นด้วยกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง เพราะตั้งแต่ปีที่แล้วถึงปัจจุบัน ได้ลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวแล้ว ร้อยละ 0.75 ซึ่งสามารถช่วยประคองเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงได้ และการลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุด ไม่น่าจะเป็นแรงกดดันให้หนี้ภาครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น
 
นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ ยังมองไม่เห็นปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจในปีนี้ เพราะประเทศอยู่ในช่วงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยสร้างงาน และกระตุ้นการใช้จ่าย ที่จะส่งผลดีระยะยาว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง