ตม.สระแก้วยัน เรียกเก็บเงินรถยนต์จากกัมพูชาถูกต้องตามกฎหมาย

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 56
14:31
182
Logo Thai PBS
ตม.สระแก้วยัน เรียกเก็บเงินรถยนต์จากกัมพูชาถูกต้องตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว ยันเรียกเก็บเงินรถยนต์จากกัมพูชาทำอย่างถูกต้อง ส่วนการร้องเรียนของชาวกัมพูชาที่นำรถยนต์มาปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เมื่อวานนี้(1มิ.ย.56)อาจเป็นเรื่องของกลุ่มที่เสียผลประโยชน์

เอกสารการรับเงินของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยืนยันถึงขั้นตอนการเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมรถยนต์ของชาวกัมพูชา ที่ข้ามเข้ามาในฝั่งไทยอย่างถูกต้อง หลัง นายซะ รน ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพ และซีเอ็นเอ็น ของกัมพูชา ใช้รถยนต์ส่วนตัวจอดขวางบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ตรงข้ามจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกเมื่อวานนี้ โดยอ้างว่าไม่พอใจเรื่องการเก็บค่าผ่านด่านของเจ้าหน้าที่ ที่แพงเกินควร และไม่มีเอกสารการรับเงิน

 
พ.ต.ท.สมศักดิ์ เจียมกรกต สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก เปิดเผยว่า ขั้นตอนการเรียกเก็บเงินดังกล่าว จะใช้เฉพาะชาวกัมพูชา ที่ขับรถยนต์ส่วนตัวข้ามเข้ามาในฝั่งไทยเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บเงิน 25 บาทพร้อมออกใบเสร็จอย่างถูกต้อง โดยชาวกัมพูชาจะต้องยื่นเอกสารพาสปอร์ต หรือ บอร์เดอร์พาส พร้อมทั้งเอกสารทะเบียนรถ เอกสารระบุตัวคนขับรถ รวมทั้ง พ.ร.บ.ประกันภัยรถยนต์ กับเจ้าหน้าที่ โดยจะเรียกเก็บเฉพาะวันเสาร์ -อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์เท่านั้น
 
พ.ต.ท.สมศักดิ์ ระบุด้วยว่าด่านคลองลึก ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวด ในการตรวจตราเอกสารรถยนต์ที่ผ่านเข้าออกเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากด่านคลองลึกเป็น 1 ใน 8 ด่านนำร่องที่จะรองรับประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า อาจทำให้กลุ่มบุคคลบางกลุ่มตามแนวชายแดนเสียผลประโยชน์ จึงมีการออกมาประท้วงเมื่อวานนี้
 
ปัจจุบันทางการไทยยังคงอนุโลมให้รถยนต์ของชาวกัมพูชา ยังใช้เอกสารเดินทางเป็นบอร์เดอร์พาสได้ แต่หลังจากเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว รถยนต์จากกัมพูชาทุกคัน ที่จะข้ามเข้ามาในฝั่งไทย ต้องใช้เอกสารเป็นพาสปอร์ตเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง