กรมอุตุฯชี้ตะวันตก-ตะวันออกฝนเพิ่มขึ้น จากอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

สังคม
3 มิ.ย. 56
04:25
913
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯชี้ตะวันตก-ตะวันออกฝนเพิ่มขึ้น จากอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

ช่วงนี้พื้นที่ที่จะมีฝนเพิ่มขึ้นชัดเจนที่สุดคือด้านตะวันตกของประเทศ และภาคตะวันออก ซึ่งมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ เพราะเป็นพื้นที่ที่ได้รับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ก่อนหน้านี้มีการคาดว่าต้นเดือนมิถุนายน 2556 จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและน่าจะมีฝนมากกว่าเดือนพ.ค.2556 ทำให้ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะเดือนที่แล้วมีฝนน้อยกว่าค่าปกติแล้ว

   

<"">
 
<"">

นี่คือภาพทิศทางและความเร็วของลมที่ระดับ 600 เมตรของวันนี้ เวลา 10.00 น. จะเห็นได้ว่าทิศทางลมที่พัดปกคลุมประเทศไทย เป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เป็นลมประจำฤดูฝนอยู่แล้ว ความเร็วของลมอยู่ในระดับปานกลาง ในช่วงนี้ทำให้พื้นที่ที่จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นคือด้านรับลมมรสุม บริเวณด้านตะวันตกของประเทศ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะมีฝนตกหนักบางแห่งด้วย บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ และฝั่งอ่าวไทย จะมีฝนตกหนัก คาดว่าบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา

ส่วนภาคอื่นๆจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ประมาณร้อยละ 60 ของพื้นที่ เป็นข่าวดีสำหรับภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังประสบภัยแล้งในขณะนี้ แต่ฝนนั้นตกกระจาย พื้นที่ที่ประสบปัญหาก็อาจไม่มีฝนก็ได้

แต่ภาคกลางและภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีการกระจายตัวของฝนอยู่ที่ ร้อยละ 40 ของพื้นที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง ในช่วงนี้ ทำให้คลื่นลมในทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง