"ปอท."พบ "ณรงค์ฤทธิ์ " เคยแฮกเว็บหน่วยงานรัฐกว่า 2,800 เว็บ

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 56
05:17
272
Logo Thai PBS
"ปอท."พบ "ณรงค์ฤทธิ์ " เคยแฮกเว็บหน่วยงานรัฐกว่า 2,800 เว็บ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยในคดีแฮกเว็บไซต์ของสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี เคยมีประวัติในการแฮกเข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐและเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษากว่า 2,800 เว็บไซต์ ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหายืนยันว่า ไม่ได้ทำการแฮกเว็บไซต์ตามที่มีข้อมูลดังกล่าว

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ผบก.ปอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีแฮกเกอร์ เจาะเข้าเว็บไซต์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ สปน. โดยระบุว่า จากการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ที่ยึดมาจากนายณรงค์ฤทธิ์ สุขสาร หรือตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี หนึ่งในผู้ต้องสงสัยนั้น พบว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เคยเข้าแฮกเว็บไซต์ทั้งของหน่วยงานราชการ เอกชนและมหาวิทยาลัย รวมประมาณกว่า 2,800 เว็บ เบื้องต้นชุดพนักงานคลี่คลายคดี ขอเวลาเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาความเชื่อมโยงของคดีและผู้ร่วมขบวนการ

ขณะที่ ผู้ต้องสงสัยยังไม่ติดต่อเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียก ซึ่งหลังจากนี้จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ส่วนกรณีที่ผู้ต้องสงสัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุข้อสังสัยเกี่ยวกับการตรวจสอบว่ารวดเร็วเกินไปหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง และจะมีการประชุมเพื่อเร่งติดตามคดีดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากพบว่าเกี่ยวข้องและกระทำความผิดจริงจะทำการออกหมายจับทันที โดยนอกจากผู้ต้องสงสัยรายนี้ ยังพบบุคคลต้องสงสัยอีกประมาณ 4-5 ราย

ก่อนหน้านี้ นายณรงค์ฤทธิ์ผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจระบุว่าเป็นผู้แฮกเว็บไซต์ ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการไม่ไปรายงานตัวต่อปอท. เนื่องจาก ปทอ.ส่งจดหมายไปบ้านใน จ.นครศรีธรรมราช ที่ไม่ค่อยมีคนรับ โดยเรียกให้มาถึงกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งหนังสือที่ส่งถึงได้รับเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม จึงไม่สามารถเดินทางไปตามนัดหมายได้ นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การตรวจสอบหลักฐานของตำรวจเร็วเกินไป ซึ่งตนเองไม่ได้แฮกเว็บไซต์ตามจำนวนที่มีการเปิดเผยข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง