ตั้ง "กิตติรัตน์" ประธานคณะ กมธ.งบฯ ปี 57

การเมือง
3 มิ.ย. 56
07:53
103
Logo Thai PBS
ตั้ง "กิตติรัตน์" ประธานคณะ กมธ.งบฯ ปี 57

หลังพรรคเพื่อไทยเสนอโควตาให้ ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา นั่งเป็นกรรมาธิการ โดยพรรคภูมิใจไทยเตรียมพิจารณาจะขับออกจากพรรคหรือไม่ ด้านพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตเป็นการต่างตอบแทนอาจขัดรัฐธรรมนูญ ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 นัดแรก มีมติให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นั่งประธานคณะกรรมาธิการฯ

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ประชุมนัดแรก หลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบรับหลักการวาระแรก โดยมีวาระการแต่งตั้งประธาน รองประธานจากตัวแทนพรรคการเมืองต่าง ๆ เลขานุการฯ โฆษกฯ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ พร้อมกำหนดวันนัดประชุมเพื่อแปรญัตติ เบื้องต้น ที่ประชุมเห็นชอบให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ

นอกจากนี้ มีการจับตาถึงวาระการประชุมแต่งตั้งเนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยตั้งข้อสังเกตถึงการที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท กลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย ร่วมเป็นกรรมาธิการ หลังจากร่วมลงคะแนนเห็นชอบรับหลักการวาระ 1 ร่างงบประมาณ โดยพรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ โดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องการต่างตอบแทนที่ ส.ส.บางกลุ่มจะย้ายพรรค โดยสัปดาห์นี้จะหารือในที่ประชุมว่าจะขับไล่ออกจากพรรคหรือไม่

นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่าการเสนอตั้งนางนันทนา ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนการลงคะแนนรับหลักการก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ที่ผ่านมากลุ่มมัชฌิมา ไม่ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทยนานแล้ว จากนี้รอมติขับออกจากพรรคก็จะเข้าสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การตั้งกรรมาธิการฯ ข้ามพรรคไม่ผิดรัฐธรรมนูญ และสามารถจะแต่งตั้งบุคคลใดมาดำรงตำแหน่งได้โดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง