หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยแนวคิดยุบ"อบจ."

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 56
12:19
64
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยแนวคิดยุบ"อบจ."

หลายฝ่ายมองว่า เหตุที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเสนอให้ยุบองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. โดยอ้างว่า มีพื้นที่ทับซ้อน กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น อาจเป็นความพยายามของพรรคเพื่อไทยที่จะควบคุมอำนาจท้องถิ่น

ในความเห็นของนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาตย์ นายกอบจ.พิษณุโลก มองว่า อบจ.ต้องคงอยู่ต่อไป เนื่องจากบางโครงการไม่สามารถใช้งบประมาณท้องถิ่นได้

 
ขณะที่นายพรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ.อุบลราชธานี ไม่เชื่อว่า แนวคิดนี้จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องเรื่องประชาธิปไตยมาโดยตลอด รวมทั้งเชื่อว่า ทุกพรรคจะไม่แนวคิดนี้เช่นกัน เนื่องจากแต่ละ อบจ. มีสมาชิกและกรรมการพรรคการเมืองแต่ละพรรครวมอยู่ด้วย
 
นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนระบุว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ อบจ. ทำงานคนละส่วนไม่ทับซ้อน แต่การที่พรรคเพื่อไทยออกมาประกาศเรื่องนี้ อาจเป็นความพยายามที่จะควบคุมอำนาจของท้องถิ่น
 
สอดคล้องกับนายตระการ คุณาวุฒิ ประธานองค์กรอิสระ กลุ่มแสงตะวันพิจิตร ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด การยุบ อบจ. เพราะจะส่งผลเสีย ต่อการพัฒนาท้องถิ่น และ รัฐบาลต้องชี้แจง ถึงข้อดี และข้อเสีย เพื่อป้องกันความขัดแย้งระหว่างท้องถิ่นและ รัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง