ชาวตุรกีชุมนุมที่จัตุรัสทัคซิม อีกครั้ง

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 56
01:16
88
Logo Thai PBS
ชาวตุรกีชุมนุมที่จัตุรัสทัคซิม อีกครั้ง

นครอิสตันบูลของตุรกีอยู่ในความตึงเครียด เมื่อผู้ประท้วงกลับมาชุมนุมกันที่จัตุรัสทัคซิมอีกครั้ง ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลาย การชุมนุม ขณะที่การชุมนุมในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศความรุนแรงมากขึ้น

เหตุประท้วงรุนแรงในนครอิสตันบูลและในอีกหลายเมืองทั่วประเทศตุรกีไม่มีท่าว่าจะยุติ เมื่อผู้ประท้วงกลับมาชุมนุมกันอีกครั้งที่จัตุรัสทัคซิม  ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลาย ขณะที่ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำเพื่อตอบโต้

การประท้วง เริ่มปะทุขึ้นเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา (31 พ.ค.2556)  ทำให้ตำรวจและผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บไปแล้วหลายร้อยคน หลังผู้ประท้วงออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลมีแผนจะพัฒนาจัตุรัสทัคซิมเป็นห้างสรรพสินค้า

โดยเมื่อวันเสาร์ (1 พ.ค.2556) มีแนวโน้มว่าการประท้วงจะคลายความรุนแรง แต่สถานการณ์กลับมาตึงเครียด เมื่อนายกรัฐมนตรีเรเจป ไตยิป เออร์โดกัน ประกาศกร้าวว่า ผู้ประท้วงเป็นพวกปล้นสะดมที่ได้รับการหนุนหลังจากพรรคฝ่ายค้าน และยืนยันว่าจะเดินหน้าแผนการสร้างห้างสรรพสินค้าต่อไป เพื่อพัฒนาจัตุรัสทัคซิม ซึ่งถูกใช้เป็นที่ชุมนุมประท้วงมาเป็นเวลานาน

มีรายงานว่า ผู้ประท้วงที่เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในครั้งนี้มาจากทุกสาขาอาชีพ ได้แก่ นักศึกษา คนทำงานสมาชิกสหภาพแรงงานและกลุ่มเคลื่อนไหวชาวเคิร์ต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง