ทางการลาวส่งผู้อพยพเกาหลีเหนือกลับประเทศ

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 56
01:41
488
Logo Thai PBS
ทางการลาวส่งผู้อพยพเกาหลีเหนือกลับประเทศ

อดีตส.ส.เกาหลีใต้ เผยแพร่ภาพผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือ ที่ถูกทางการลาวส่งตัวกลับประเทศผ่านจีน โดยอ้างว่ามีความเป็นไปได้ ที่ผู้อพยพกลุ่มนี้จะถูกลงโทษสถานหนักถึงขั้นประหารชีวิต ฐานหลบหนีออกนอกประเทศ

อดีตส.ส.เกาหลีใต้ นำภาพมาเผยแพร่โดยอ้างว่าเป็นภาพของผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือ 9 คน ที่นั่งอยู่บริเวณท่ารถขนส่งในแขวงอุดมไซย ประเทศลาว หลังจากเจ้าหน้าที่ลาวเรียกให้หยุดเพื่อสอบถามข้อมูลของพวกเขา

โดยอดีต ส.ส.ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้อพยพกลุ่มนี้ พยายามจะเดินทางไปสถานทูตเกาหลีใต้ในประเทศลาว เพื่อขอลี้ภัย ซึ่งทางการลาวได้ทำหนังสือไปสถานทูตเกาหลีใต้ในลาวแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงต้องทำหนังสือไปยังสถานทูตเกาหลีเหนือแทน

นอกจากนี้อดีต ส.ส.ของเกาหลีใต้ กล่าวต่ออีกว่า การส่งตัวผู้อพยพกลับจะทำให้พวกเขาถูกลงโทษสถานหนัก ด้วยการส่งไปใช้แรงงานที่ค่ายกักกัน บางรายถึงขั้นประหารชีวิต ฐานหลบหนีออกนอกประเทศ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยืนยันว่า กลุ่มผู้อพยพถูกส่งตัวจากลาวมาจีนเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2556 และกลับเข้าเกาหลีเหนือในวันที่ 28 พ.ค.2556 พร้อมทั้งระบุว่า จีนไม่ได้รับคำร้องขอจากทางการเกาหลีเหนือ ให้ส่งผู้อพยพทั้งหมดกลับแต่อย่างใด ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ยุติการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

ทุกๆปีมีชาวเกาหลีเหนือหลายร้อยคนพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งตามกฎหมายระหว่างประเทศ ระบุชัดให้ประเทศต่างๆ ต้องรองรับผู้ที่ขอลี้ภัย ในกรณีที่ประเทศต้นทางมีข้อจำกัดด้านเสรีภาพหรือผู้ลี้ภัยอาจตกอยู่ภายใต้การข่มขู่ถึงชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง