ชาวบ้านใน อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เรียกร้องปิดโรงโม่หินถล่มอย่างถาวร

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 56
01:50
205
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เรียกร้องปิดโรงโม่หินถล่มอย่างถาวร

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยุติการค้นหาคนงานที่สูญหายจากเหตุหินถล่มทับในอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ขณะที่ชาวบ้านต่างออกมาเรียกร้องให้ปิดโรงโม่หินที่เกิดเหตุถาวร

ชาวบ้านกว่า 100 คน ในตำบลหนองชุมพล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ถือป้ายประท้วงระหว่างที่นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ตรวจสอบอุบัติเหตุ หินถล่มทับคนงานโรงโม่หิน ในตำบลหนองชุมพล อำเภอเขาย้อย เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 4 คน เพื่อเรียกร้องให้ปิดโรงโม่หินที่เกิดเหตุอย่างถาวร เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักทั้งเรื่องฝุ่นละออง และเสียงดังจากการระเบิดหิน

ส่วนการค้นหาคนงานพม่าชาวพม่า 2 คนที่คาดว่าติดอยู่ใต้หินขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหากะทันหัน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้หินสไลด์ลงมาทับซ้ำอีก ทางโรงโม่จึงเตรียมใช้วิธีการระเบิดหิน เพื่อค้นหาแทนการใช้รถแบคโฮ

นายวิสาห์ พูลศิริวัฒน์ นายอำเภอเขาย้อย เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดหินถล่ม เกิดจากฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้วัตถุระเบิด เนื่องจากโรงโม่จะทำการระเบิดหินในเวลา 17.00 น. ของทุกวัน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ประกาศให้พื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่บริเวณรอบนอกเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมกับสั่งให้โรงโม่หินหยุดกิจการอย่างไม่มีกำหนด

ส่วนคนงานที่บาดเจ็บ 4 คน ล่าสุด 3 คน ยังอาการสาหัส ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี ส่วนอีก 1 คนบาดเจ็บเล็กน้อย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเขาย้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง