"ดีเอสไอ" ประสาน สภ.กลางดง รับคดีรถหรู วันนี้ (4 มิ.ย.)

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 56
03:19
95
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ประสาน สภ.กลางดง รับคดีรถหรู วันนี้ (4 มิ.ย.)

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เตรียมสั่งโอนสำนวนคดีรถหรูที่ถูกเพลิงไหม้วันนี้ (4 มิ.ย.) หลังจากรับเป็นคดีพิเศษ โดยพบเข้าข่ายความผิดเลี่ยงภาษี ขณะที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกมีคำสั่งย้ายขนส่งจังหวัดศรีสะเกษไปช่วยราชการที่ส่วนกลาง เพื่อสอบสวน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบกมีคำสั่งย้ายขนส่งจังหวัดศรีสะเกษไปช่วยราชการ เนื่องจากตรวจสอบกระบวนการจดทะเบียนรถหรู ย้อนหลัง รอบ 2 ปี พบว่าปี 2555 จดทะเบียน 6 คัน และปี 2556 อีก 7 คัน และให้ผู้ตรวจการกรมขนส่งฯ ตรวจสอบกรณีรถหรู 6 คันที่ถูกเพลิงไหม้ว่า มีการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่

ขณะที่นายดนัย โคตรอาษา ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรียกรับเงินสินบนจากเจ้าของรถหรู เพื่อดำเนินการจดทะเบียนว่า ไม่มีมูลความจริง โดยยืนยันว่ารถยนต์ราคาแพงที่จดทะเบียนกับขนส่งจังหวัดศรีสะเกษตั้งแต่ปี 2553 จำนวน 23 คัน เป็นรถที่ติดตั้งแก๊ส ถูกต้องตามระเบียบ และผ่านการตรวจสภาพทุกคัน แตกต่างจากกรณีรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศที่ถูกไฟไหม้ 4 คัน จากทั้งหมด 6 คัน ในจังหวัดนครราชสีมา เพราะเป็นรถที่ติดตั้งแก๊สโดยไม่ต่อกับตัวเครื่อง ซึ่งไม่ตรงตามมาตรฐาน ไม่สามารถนำมาจดทะเบียนได้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ได้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ หลังการตรวจสอบรถหรู 6 คัน ที่ถูกเพลิงไหม้ ที่จังหวัดนครราชสีมา พบการเลี่ยงภาษี และเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติศุลกากร ซึ่งเป็นฐานความผิดตรงกับงานของดีเอสไอ โดยในวันนี้ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษจะไปประสานขอโอนสำนวนคดีจากพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรกลางดง มาที่ดีเอสไอ เบื้องต้นพบว่ารถหรูยี่ห้อ ลัมโบกินี สีขาว 1 คัน เป็นรถหรูที่อยู่ในบัญชีเป้าหมายที่ดีเอสไอติดตามอยู่ โดยอยู่ในกลุ่มรถเตรียมนำไปจดประกอบ ซึ่งดีเอสไอพบว่ามีกว่า 1,000 คัน

สำหรับเรื่องนี้ ดีเอสไอได้เก็บข้อมูล และติดตามพฤติกรรมมานานกว่า 2 ปี โดยพบว่ามีรถยนต์หรูเลี่ยงภาษีที่นำไปจดทะเบียนแล้ว จำนวน 5,832 คัน ในจำนวนนี้ พบการจดทะเบียนใน 21 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีการรับจดทะเบียนรถหรูมากที่สุด คือ จังหวัดนนทบุรี 2,253 คัน รองลงมา คือ สระบุรี 1048 คัน, กรุงเทพมหานคร 891 คัน, ศรีษะเกษ 19 คัน และกระจายอยู่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่เมื่อวานนี้ ชุดเฉพาะกิจปราบปรามโจรกรรมรถ ตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจยึดรถยนต์หรูที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ได้จากนักธุรกิจในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน จำนวน 13 คัน เป็นรถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ 5 คัน, บีเอ็มดับเบิลยู 1 คัน, โตโยต้าอัลพาท 2 คัน, นิสสัน คิวบ์ 3 คัน, โฟล์คสวาเก้น บิทเทิล 1 คัน และซูซูกิ วาก้อน อา อีก 1 คัน โดยทั้งหมดไม่มีเอกสารหลักฐานการครอบครองสิทธิ์ และเอกสารการชำระภาษีที่ถูกต้อง โดยการตรวจสอบรายละเอียดเอกสารหลักฐาน เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ารถหรูที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในจังหวัดนครราชสีมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง