ทั่วไทยมีฝนมากขึ้น อาจมีน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่

สังคม
4 มิ.ย. 56
04:23
65
Logo Thai PBS
ทั่วไทยมีฝนมากขึ้น อาจมีน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่

น่าจะเป็นข่าวดีของพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง เพราะวันนี้จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน และการกระจายตัวของฝนที่ทั่วประเทศ แต่จะมีฝนตกหนักบริเวณด้านตะวันตกของประเทศ

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ต้องระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม สาเหตุนั้นมาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยในช่วงนี้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทั่วประเทศมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะด้านตะวันตกของประเทศ ที่เป็นด้านรับลมมรสุม จะมีฝนตกหนัก ในภาคเหนือให้ระวังฝนตกหนักที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ส่วนภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะมีฝนตกหนักด้วย เมื่อวานนี้ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือน้ำป่า ส่งผลกระทบแล้วในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีเด็กชาวพม่าเสียชีวิตหนึ่งคนและสูญหายอีกหนึ่งคน

จากสถิติน้ำป่าและดินโคลนถล่ม ในภาคเหนือมักเกิดขึ้นช่วงต้นฤดูฝน แต่เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีฝนตกน้อยกว่าค่าปกติถึงร้อยละ 23 ทำให้ไม่มีเหตุน้ำป่าดินถล่มที่รุนแรง แต่ตั้งแต่นี้ไปต้องเฝ้าระวังมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคใต้ วิธีการสังเกตว่าอาจเกิดน้ำป่า คือระดับน้ำในแหล่งน้ำเพิ่มขึ้น น้ำเปลี่ยนเป็นสีขุ่น และมีเศษไม้ กิ่งไม้ และดินไหลมากับน้ำ

นอกจากนี้สำหรับภาคใต้ คลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง