เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย เหตุโรงโม่หิน จ.เพชรบุรี ถล่ม

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 56
07:21
294
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย เหตุโรงโม่หิน จ.เพชรบุรี ถล่ม

เจ้าหน้าที่ตัดสินใจระเบิดหินขนาดใหญ่ ที่ถล่มทับเครื่องจักรและคนงานก่อสร้าง ในตำบลหนองชุมพลเหนือ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี แต่ไม่สามารถนำเครื่องจักรหนักเปิดทางเข้าไปค้นหาได้ เพราะมีหินขนาดใหญ่อีกจำนวน ขณะที่คนงาน 2 คน สูญหายยังไม่ทราบชะตากรรม

เจ้าหน้าที่พยายามหาวิธีการในกู้หินขนาดใหญ่ ที่ถล่มจากหน้าผาเขาอีบิด ลงมาทับรถบรรทุก เครื่องจักร และคนงานของโรงโม่หิน บริษัท เพชรสมุทร 1970 จำกัด ตำบลหนองชุมพลเหนือ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.2556)

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตัดสินใจระเบิดหินขนาดใหญ่ที่ทับรถบรรทุก เพื่อให้สามารถค้นหาคนงานที่สูญหายอีก 2 คน ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรม และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณพื้นที่โดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะในระหว่างเตรียมระเบิดหิน

โดยมีรายงานว่า การระเบิดหินครั้งนี้ ไม่สามารถเปิดทางให้เครื่องจักรเข้าไปกระจายหินได้ เพราะมีหินขนาดใหญอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่อาจต้องระเบิดหินซ้ำอีกประมาณ 3 ครั้ง เพื่อเปิดทางในการค้นหาผู้สูญหายและกู้เครื่องจักร

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีคำสั่งปิดโรงโม่หินเพชรสมุทรชั่วคราว 30 วันเพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัด

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองชุมพลบางส่วน เคยร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรงงานระเบิดและโม่หิน โดยเฉพาะทางด้านฝุ่นและเสียงดังจากระเบิดหิน รวมทั้งให้ทบทวนการออกประทานบัตรโรงโม่หิน หลังจากร้องเรียน ทำให้ ทางจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ และสั่งไม่ต่ออายุประทานบัตรกับโรงงานโม่หินเหลือในพื้นที่ 2 ถึง 3 แห่ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง