กสทช. เตือน "ปิดดาต้ามือถือ" ก่อนเดินทางต่างประเทศป้องกันเน็ตรั่ว

Logo Thai PBS
กสทช. เตือน "ปิดดาต้ามือถือ" ก่อนเดินทางต่างประเทศป้องกันเน็ตรั่ว

 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ช่วงนี้สำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทสมาร์ทโฟนไปใช้งานในต่างประเทศ  แล้วประสบปัญหาถูกเรียกเก็บค่าบริการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างประเทศ (International Roaming) ในอัตราที่สูงมาก   บางรายสูงถึงหลักแสนบาทโดยส่วนใหญ่เกิดจากบริการดาต้าโรมมิ่ง (Data Roaming) 

 
ทั้งนี้   ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากแนวโน้มการใช้อินเทอร์เนตผ่านมือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะจากการใช้งาน Social Network ที่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา  เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศก็อาจจะไม่ทราบว่าต้องปิดบริการดังกล่าวก่อนการเดินทาง  เพราะระบบมีการเชื่อมต่ออัตโนมัติเพื่ออัพเดทข้อมูลตลอดเวลา  ซึ่งอัตราค่าบริการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างประเทศจะสูงกว่าอัตราค่าบริการในประเทศ  ทางออกในเรื่องนี้ผู้ใช้บริการควรศึกษาและทำความเข้าใจในบริการแต่ละประเภทที่ใช้   และควรทราบถึงระบบการทำงานของเครื่องโทรศัพท์ที่ตนเองใช้อยู่   วิธีตั้งค่าโทรศัพท์เพื่อปิดการใช้งานดาต้า หรือจะใช้วิธีโทรไปยัง Call Center เครือข่ายที่ใช้บริการ  เพื่อขอปิดการใช้งานดาต้าชั่วคราวก็ได้   สำหรับกรณีมีความต้องการใช้บริการระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ  ควรศึกษาราคาอัตราค่าบริการที่เหมาะสมซึ่งมีทั้งเป็นแพ็คเกจเหมาจ่ายซึ่งจะถูกกว่าอัตราปกติมาก    
 
นายฐากร กล่าวอีกว่า กสทช.จะเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเข้ามาหารือถึงปัญหาจากกรณีดังกล่าว รวมถึงแนวทาวการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ได้ข้อสรุปอันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้บริโภค นอกจากนั้น กสทช. ยังได้ประสานขอความร่วมไปยังผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เพื่อขอพื้นที่จัดตั้งสำนักงาน กสทช. เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปใช้ในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการถูกเรียกเก็บค่าบริการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างประเทศในอัตราที่สูงมาก   รวมถึงการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการใช้บริการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมด้วย 
 
เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หากผู้ใช้บริการมีปัญหาใช้บริการโรมมิ่งให้ร้องเรียนเข้ามาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ sms 1200  โดยไม่เสียค่าบริการ      


ข่าวที่เกี่ยวข้อง