ยกเลิกใช้"บอร์เดอร์พาสรถยนต์"ผ่านแดนด้าน จ.สระแก้ว

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 56
14:19
168
Logo Thai PBS
ยกเลิกใช้"บอร์เดอร์พาสรถยนต์"ผ่านแดนด้าน จ.สระแก้ว

จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว บังคับให้ผู้ที่นำรถยนต์จากกัมพูชาต้องใช้พาสปอร์ตมาแสดงก่อนผ่านแดน ส่งผลให้ชาวกัมพูชาที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ต้องใช้เวลามากขึ้น ล่าสุด ด่านตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา ได้ทำหนังสือขอผ่อนผันมาตรการดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ยังคงเข้มงวดตรวจสอบเอกสารการเดินทาง ของชาวกัมพูชา ที่นำรถยนต์ส่วนตัว ข้ามมายังฝั่งไทย หลังด่านตรวจคนเข้าเมืองเปลี่ยนนโยบายสำหรับผู้ผ่านแดนด้วยรถยนต์ จากเดิมใช้บอร์เดอร์พาส , สมุดทะเบียนรถ และ พ.ร.บ.ประกันอุบัติเหตุ มาเป็นพาสปอร์ต โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อรองรับประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับมาตรการที่เข้มงวดนี้ส่งผลให้การเดินทางผ่านแดนด้วยรถยนต์ต้องใช้เวลามากขึ้น และทำให้ชาวกัมพูชาที่ไม่มีพาสปอร์ตบางคน ร้องเรียนไปยังสถานกงสุลกัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว ว่าได้รับผลกระทบและบางส่วนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ไทยเรียกเก็บเงินโดยไม่มีใบเสร็จแต่ก็มีหลายคนยืนยันว่า เป็นการเก็บค่าธรรมเนียมตามปกติ

พ.ต.ต.ตึบ ยาดี รองหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้ทำหนังสือขอผ่อนผันให้ชาวกัมพูชาที่ใช้รถยนต์ สามารถใช้บอร์เดอร์พาส หรือพาสปอร์ตก็ได้เนื่องจากการทำพาสปอร์ตในประเทศกัมพูชาต้องทำที่กรุงพนมเปญเท่านั้น และต้องใช้เวลาถึง 2 เดือน อีกทั้งยังเป็นช่วงใกล้การเลือกตั้งกัมพูชาปลายปีนี้ (56) จึงขอผ่อนผันให้ใช้มาตรการดังกล่าวจนเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง

พ.ต.ท.สมศักดิ์ เจียมกรกต สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานตามแนวชายแดน และอนุโลมให้รถยนต์ชาวกัมพูชา ใช้บอร์เดอร์พาสไปก่อนได้ แต่ต้องอยู่ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง