"โค้ชอ๊อด" เตรียมปั้นนักตบลูกยางสาวไทยชุดใหม่ ชี้ทีมเก่าเริ่มเหนื่อยล้า

กีฬา
4 มิ.ย. 56
14:51
98
Logo Thai PBS
"โค้ชอ๊อด" เตรียมปั้นนักตบลูกยางสาวไทยชุดใหม่ ชี้ทีมเก่าเริ่มเหนื่อยล้า

อนาคตของนักตบลูกยางสาวไทยหลังจากปิดฤดูกาลในการเล่นอาชีพให้กับทีมอิกติซัดชี่ บากู ในอาร์เซอร์ไบจาน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากขณะนี้ทั้งหมดยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อกับสโมสรเดิม หรือย้ายไปเล่นที่ประเทศอื่น ขณะที่สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยวางแผนสร้างนักกีฬาระดับเยาวชนขึ้นมาเสริมทีม ควบคู่ไปกับการสร้างผลงานของทีมชาติชุดใหญ่

โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เปิดเผยว่า นักตบสาวไทยทั้ง 7 คน ที่ไปเล่นลีกอาชีพของอาร์เซอร์ไบจาน จนช่วยให้อิกติซัดชี่ บากู ได้ตำแหน่งรองแชมป์นั้น มีความเหนื่อยล้าจากการเล่นอาชีพเป็นอย่างมาก ต้องให้พักฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ ส่วนอนาคตจะกลับไปเล่นในลีกเดิมหรือจะย้ายไปเล่นที่ประเทศไหนสมาคมก็พร้อมให้การสนับสนุน

 
เรื่องที่สำคัญของทีมชาติไทยในขณะนี้คือการเตรียมทีมในระดับเยาวชนซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วง เนื่องจากก่อนหน้านี้คู่แข่งสำคัญอย่างญี่ปุ่นออกมาเปิดตัวนักตบเยาวชนของทีมเพื่อเตรียมสู้ศึกโอลิมปิกครั้งหน้าอย่างยิ่งใหญ่
 
ขณะที่ข่าวความเคลื่อนไหวของเยาวชนไทยมีน้อยมาก แต่โค้ชอ๊อด ยืนยันว่า นักตบสาวไทยมีการเตรียมทีมหลายชุดซึ่งประกอบด้วยทีมยุวชน และทีมเยาวชนที่ซ้อมร่วมกันมากว่า 4 เดือนแล้ว หากจะเปิดตัวก็น่าจะมีมากกว่า 40 คน
 
โค้ชอ๊อดยังบอกอีกว่า ในปีนี้ยังมีการแข่งขันสำคัญอีกหลายรายการ เริ่มจากกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งที่ 27 ที่รัสเซียในวันที่ 6-17 กรกฎาคม ซึ่งที่ผ่านมาทีมไทยทำได้ดีที่สุดคืออันดับ 3 ครั้งนี้ยังคงตั้งเป้าติด 1 ใน 4 โดยต้องวางแผนรัดกุมยิ่งขึ้น
 
จากนั้นต้องลุยต่อกับรายการเวิลด์ กรังปรีซ์ ในเดือนสิงหาคม ซึ่งในสัปดาห์แรก 2 - 4 สิงหาคม ไทยต้องไปเล่นที่ตุรกี ต่อด้วยรัสเซียในสัปดาห์ที่ 2 ก่อนจะกลับมาเล่นที่ไทยในสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งสายการแข่งขันค่อนข้างหินจึงใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านเข้ารอบสุดท้ายที่ซัปโปโร ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28 สิงหา ถึง 1 กันยายน ซึ่งไทยต้องทำอันดับให้ติด 1 ใน 5 ทีมสุดท้ายจึงจะมีสิทธิ์เข้ารอบสุดท้าย ซึ่งปีที่แล้วไทยได้อันดับ 4 จากรอบคัดเลือก ต่อด้วยการแข่งขันชิงแชมป์โลกโซนเอเชียรอบสุดท้ายที่ญี่ปุ่นในวันที่ 4-8 กันยายน ซึ่งตั้งเป้าผ่านเข้ารอบคัดเลือกเพื่อโอกาสผ่านเข้าชิงแชมป์โลก และรายการชิงแชมป์เอเชียที่ จังหวัดนครราชสีมา รายการนี้ไทยต้องติด 1 ใน 4 เพื่อคว้าสิทธิ์ไปแข่งรายการชิงแชมป์โลกปีหน้า
 
สุดท้ายคือซีเกมส์ที่พม่าไทยมีเป้าหมายเดียวคือการป้องกันแชมป์ให้ได้สถานเดียว ส่วนเป้าหมายโอลิมปิก 2016 ขณะนี้เตรียมไว้ 2 ทีมเข้ามาเสริมคือทีมชาติชุดบี ซึ่งต้องเลือกนักกีฬาที่มีขีดความสามารถสูงสุดไปเล่นชุดใหญ่ รวมถึงทีมยุวชนที่อาจจะให้บางคนมาร่วมแข่งในบางรายการ โค้ชอ๊อด เชื่อว่า กว่าจะถึงโอลิมปิก 2016 น่าจะมีเด็กเข้ามาเสริมชุดใหญ่อีกหลายคน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง