พบพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 56
01:43
1,089
Logo Thai PBS
พบพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง

ทางการลาวส่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มจุดที่ค้นพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ในแม่น้ำโขง ตรงข้ามอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อป้องกันขโมยวัถตุโบราณ

ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายยังคงเดินทางข้ามแม่น้ำโขงด้วยเรือหางยาว เพื่อไปดูการขุดพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้แม่น้ำโขง ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระน้ำใจเทพ สมัยสุวรรณโคมคำ หรือพระสิงห์หนึ่ง สมัยเชียงแสน

ขณะที่ความพยายามของคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านร่มเย็นของประเทศลาวได้ใช้รถแบ็คโฮเข้าทำแนวกั้นน้ำ เพื่อนำองค์พระขึ้นมา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากองค์พระจมอยู่ใต้ท้องทรายลึก อีกทั้งมีน้ำไหลซึมท่วมองค์พระตลอดเวลา

ขณะที่ชาวบ้านกำลังช่วยกันขุดทรายนั้นได้พบวัตถุมงคลเป็นพระปกโพธิ์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นพระชื่อดังสมัยโยนกนคร หรือนครเชียงแสน ที่รุ่งเรืองในอดีต

นายนพคุณ สุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านสบกก กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ชาวลาวที่ดีใจต่อการค้นพบครั้งนี้ แต่ชาวเชียงแสนก็ดีใจด้วย เพราะจะทำให้ประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงแสน หรือสุวรรณโคมคำ กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง

การขุดพบพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง ทำให้รัฐบาลลาวจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาคุ้มกันพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยให้ถือว่าวัตถุมงคลที่มีการขุดค้นพบเหล่านี้เป็นทรัพย์ของประเทศลาว โดยห้ามประชาชนนำไปครอบครองเป็นของตัวเอง ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง