อดีตมทภ. 4 มองการพูดคุยเป็นแนวทางหนึ่งของการแก้ปัญหาความไม่สงบใต้

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 56
01:51
55
Logo Thai PBS
อดีตมทภ. 4 มองการพูดคุยเป็นแนวทางหนึ่งของการแก้ปัญหาความไม่สงบใต้

อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และอดีตผู้ปฏิบัติงานของขบวนการบีอาร์เอ็นเห็นสอดคล้องกันว่าการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาเป็นแนวทางหนึ่งของการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังต้องเดินหน้าต่อ แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากสังคมส่วนหนึ่งแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 ช่วงกลางเดือนนี้ พร้อมเสนอให้มีการทบทวน

พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังเกิดอย่างต่อเนื่อง ระหว่างการพูดคุยสันติภาพว่าเป็นเรื่องปกติของการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง และเชื่อว่าขบวนการบีอาร์เอ็นยังมีเอกภาพไม่มีความขัดแย้งภายในอย่างที่บางฝ่ายตั้งข้อสังเกต

ขณะที่นายมุกต์ตา ชิกาจิ อดีตแกนนำอาร์เคเค เขตงานนราธิวาส ที่ได้ยุติการต่อสุ้ด้วยอาวุธเมื่อปีที่แล้ว เห็นว่าการพูดคุยเพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างความสงบสันติสุขในพื้นที่ต้องใช้เวลา และความอดทน เนื่องจากประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งความคาดหวังต่อการพูดคุยจะช่วยนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่พื้นที่ นายมุกต์ตา ยังเห็นว่าเป้าหมายแบ่งแยกดินแดนตั้งรัฐปัตตานีของขบวนการบีอาร์เอ็นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย

การพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 จะมีขึ้นกลางสัปดาห์หน้าที่ประเทศมาเลเซีย โดยหัวข้อการพูดคุยจะเป็นเรื่องการลดสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และข้อเสนอห้าข้อของทางบีอาร์เอ็นที่ได้ประกาศตลอดว่าจะใช้เป็นแนวทางในการพูดคุย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง