กระทรวงต่างประเทศยันคนไทยในยุโรปกลางปลอดภัย

การเมือง
5 มิ.ย. 56
04:39
80
Logo Thai PBS
กระทรวงต่างประเทศยันคนไทยในยุโรปกลางปลอดภัย

สถานทูตไทยเร่งประสานดูแลคนไทยหลังยุโรปกลางเผชิญน้ำท่วมใหญ่ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศ ยืนยันคนไทยในเยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรียปลอดภัยดี

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคนไทยในสาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย และเยอรมนี ที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ ว่า สถานทูต 3 ประเทศ รายงานมาที่กระทรวงการต่างประเทศว่า ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือ เสียทรัพย์สิน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แจ้งว่า วัดไทยที่เมืองมิวนิค ประกาศให้คนไทย ที่ได้รับผลกระทบจากเมืองพัสเซา สามารถเข้าขอรับความช่วยเหลือและพักอาศัยเป็นการชั่วคราวได้

ส่วนที่สาธารณรัฐเช็ก ในขณะนี้ทางรัฐบาลเช็ก ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วภูมิภาค และจากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบบาดเจ็บ หรือ เสียทรัพย์สิน แต่มี 1 ราย ที่อยู่ในพื้นที่ที่ทางการให้อพยพเร่งด่วน ซึ่งเมื่อประสานไปคนไทยดังกล่าว ทราบว่า ตอนนี้ได้อพยพมาอาศัยอยู่กับเพื่อนคนไทยในพื้นที่ที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

ด้านสถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย ยืนยันว่า คนไทยทุกคนยังปลอดภัยดี

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสานเครือข่ายคนไทย และแจ้งข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละประเทศ ให้ได้ทราบเป็นระยะๆ เพื่อให้คนไทยที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้ทัน

ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทยจะรายงานสถานการณ์มากระทรวงการต่างประเทศให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สถานเอกอัครราชทูตไทยพิจารณาแผนการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง หากสถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง