อย.แก้กฎหมายโฆษณาเกินจริงในผลิตภัณฑ์ยา-เครื่องมือแพทย์

สังคม
5 มิ.ย. 56
07:22
714
Logo Thai PBS
อย.แก้กฎหมายโฆษณาเกินจริงในผลิตภัณฑ์ยา-เครื่องมือแพทย์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปรับแก้กฎหมายการโฆษณาเกินจริงในผลิตภัณฑ์ประเภทยา และเครื่องมือแพทย์ โดยเพิ่มโทษและความคุ้มครองให้ผู้บริโภคมากขึ้น

ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างความรู้สู้ภัยน้ำมันทอดซ้ำ รู้ทันโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพกล่าวอ้างเกินจริง สร้างความรู้การเฝ้าระวังเลือกบริโภคอาหารที่ปรุงหรือทอดด้วยน้ำมันที่สดใหม่ เพื่อสุขภาพ  นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการตรวจวิเคราะห์โดยเก็บตัวอย่างน้ำมันทอดอาหารจากสถานที่จำหน่ายอาหารทั่วประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา พบตกมาตรฐานถึงร้อยละ 9.91 นอกจากนี้พบสารโพลาร์ในน้ำมันทอดเกินร้อยละ 25 จากค่ามาตรฐานที่กำหนด ในอาหารประเภท ไก่ป๊อป มันฝรั่งทอด ขนมฝักบัว ลูกชิ้นทอด ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งพบมากในพื้นที่ตลาดนัดและตลาดสด

ส่วนปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่วนใหญ่ เกิดจากผู้ประกอบการไม่ขออนุญาตโฆษณาล่วงหน้า และโฆษณาเกินจริง โดยพบมากในผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม ยา และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งการเอาผิดทางกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาล่วงหน้า มีโทษแค่ปรับเท่านั้น จึงเป็นช่องว่างให้ผู้ประกอบการละเมิดกระทำผิดอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุด อย. จึงปรับแก้กฏหมายเพิ่มเติม โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องขออนุญาตก่อนการโฆษณาล่วงหน้าในผลิตภัณฑ์ประเภทยา และเครื่องมือแพทย์ เพื่อเพิ่มบทลงโทษและความคุ้มครองผู้บริโภคให้เข้มงวดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง