ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้องที่ดินทำกิน จ.สุราษฎร์ธานี

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 56
07:35
369
Logo Thai PBS
ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้องที่ดินทำกิน จ.สุราษฎร์ธานี

กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เกือบ 2,000 คน เดินทางปักหลักเรียกร้องหน้าศาลาจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมประกาศยกระดับการชุมนุมหากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจจากรัฐบาล เนื่องจากปัญหาดังกล่าวมีมานานกว่า 10 ปี

กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน 18 องค์กร เกือบ 2,000 คน กางเต็นท์ภายในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี แทนการชุมนุมด้านหน้า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการจราจร พร้อมส่งตัวแทนยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ต่อรัฐบาล โดยขอให้เร่งจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร ตามที่เคยแถลงไว้ในนโยบาย ปฏิบัติตามข้อตกลง ที่ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เคยรับปากไว้  พร้อมเรียกร้องให้โยกย้ายนางสุวรรณา ทรัพย์มี ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ตั้งกรรมการแก้ปัญหา โดยให้ภาคประชาชน ร่วมเป็นกรรมการ และเปิดเผยสัญญาเช่าที่ดินของรัฐต่อสาธารณะ

นายโยธิน คำวงศ์ แกนนำผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า กลุ่มผู้เรียกร้องที่ทำกินของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีทั้งหมด 23 องค์กร ขณะนี้เข้าร่วมชุมนุมแล้ว 18 องค์กร ที่เหลือกำลังเดินทางมาสมทบ ซึ่งหากไม่มีผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องที่ดินทำกินมาเจรจา จะยกระดับการชุมนุม เพราะเห็นว่า การแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เกิดตั้งแต่ ปี 2546 ที่พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยอนุมัติไว้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง