"ปศุสัตว์ตราด" เร่งช่วยเหลือ "ลิงแสม" หลังมือติดลูกมะพร้าว หวั่นติดเชื้อเสียชีวิต

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 56
10:26
155
Logo Thai PBS
"ปศุสัตว์ตราด" เร่งช่วยเหลือ "ลิงแสม" หลังมือติดลูกมะพร้าว หวั่นติดเชื้อเสียชีวิต

ปศุสัตว์ จ.ตราด เร่งช่วยเหลือ "ลิงแสม" ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ จ.ตราด หลังมือติดในกะลามะพร้าวนานนับเดือน จนท.สังเหตุเห็นมีอาการอักเสบ หวั่นติดเชื้อจนเสียชีวิต

หลังจากปรากฏเป็นข่าวว่า ลิงแสมตัวหนึ่งที่บ้านน้ำเชี่ยว ต.น้ำเชี่ยว  อ.แหลมงอบ จ.ตราด เก็บกะลามะพร้าวเพื่อกินเนื้อ แต่ไม่สามารถนำมือออกมาได้เป็นเวลานานนับเดือนแล้วนั้น

 
วันนี้ (5มิ.ย.56) น.ส.เยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์ จ.ตราด และนายสัตวแพทย์ประหยัด  เข่งค้า พร้อมทีมงานเดินทางไปบริเวณที่ลิงแสมอาศัยอยู่  โดยนำผลไม้ทั้งมังคุด  และลองกองไปโยนให้ลิงแสมที่อาศัยอยู่บริเวณป่าชายเลนและต้นแสมริมคลองน้ำเชี่ยว  ปรากฏว่ามีลิงแสมจำนวนมากออกมาแย่งกันเก็บผลไม้กิน รวมทั้งลิงแสมตัวที่มือติดกะลามะพร้าวด้วย  ทั้งนี้ พบว่าลิงแสมตัวดังกล่าวมีกะลามะพร้าวติดอยู่ที่มือด้านขวา ซึ่งต้องใช้มือซ้ายคอยอุ้มเมื่อเคลื่อนไหว นอกจากนี้ เมื่อสังเกตที่บริเวณข้อมือขวา พบว่ามีรอยแดงอยู่รอบ ขณะที่สีหน้าของมันไม่มีความสุขมากนัก และก็แย่งผลไม้ไม่ทันเพื่อนลิงแสมตัวอื่น ๆ
 
อย่างไรก็ตาม ทีมสัตวแพทย์ยังไม่สามารถใช้ปืนยิงลูกดอกใส่ยาสลบไปที่ลิงแสมตัวดังกล่าวได้ หลังใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เนื่องจากลิงแสมมีอาการกลัว และรู้ตัวว่าเป็นเป้าหมายจึงหลบไปอยู่ในรากโกงกาง ซึ่งป้องกันตัวได้เป็นอย่างดี จึงต้องถอยออกมา และกลับเข้าไปใหม่ โดยมีเพียงทีมยิงยาสลบเพียง 2 คน แต่ลิงแสมมือติดกะลามะพร้าวก็ไม่ออกมา ในที่สุดทีมงานต้องเดินทางกลับ และจะกลับมาใหม่วันพรุ่งนี้ (6มิ.ย.56) 

    

 
น.ส.เยาวนิตย์  กล่าว่า จากการสังเกติลงแสมตัวดังกล่าวน่าจะมีอาการบาดเจ็บมาก เพราะที่ข้อมือที่แดง และอาจจะมีอาการเน่า ซึ่งหากติดเชื้ออาจจะต้องตัดข้อมือทิ้งก็เป็นได้  ขณะที่สภาพการใช้มือช่วยอุ้ม และประคองไปในการเคลื่อนไหวนั้น ทำให้การดำรงชีวิตลำบากไม่เหมือนปกติ แต่โดยสัญชาติญาณของลิงแสมจะอยู่ไม่สุข  และเคลื่อนไหวตลอดเวลา  อย่างไรก็ตาม จะพยายามช่วยเหลือลิงแสมตัวนี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะหากทิ้งไว้นานอาจจะเสียชีวิตได้
 
ขณะที่นายประสาน ยิ้มแฉล้ม อายุ 60 ปี ชาวบ้านน้ำเชี่ยว บอกว่า ลิงแสมที่มือติดกะลามะพร้าวนั้น ปกติในคลองจะมีลูกมะพร้าวลอยมาบ่อย ๆ ลิงแสมชอบกิน ก็จะกัดเปลือกออกแล้วกัดกะลากินเนื้อ แต่ตัวนี้คาดว่า กัดกะลาเป็นรูแล้วในมือแกะเนื้อ แล้วคงดึงออกมาไม่ได้จึงติดอยู่  ซึ่งชาวบ้านเห็นเป็นเดือนแล้ว จึงแจ้งไปที่ผู้สื่อข่าว และปศุสัตว์ให้มาช่วยเหลือ  ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะเสียชีวิตได้
 
นายประสานยังกล่าวอีกว่า ลิงแสมในป่าชายเลนบ้านน้ำเชี่ยวมีมานานหลายสิบปี  และขยายพันธ์เพิ่มมากขึ้น จนแบ่งออกเป็น 2 ฝูงเพราะมีจ่าฝูงคนละตัว  ซึ่งในป่าชายเลนมีอาหารที่อุดมสมบูรณ์  ลิงแสมจึงออกลูกหลานเพิ่มมากขึ้น กระทั่งผู้บริหาร เทศบาลตำบลน้ำเชี่ยวคนก่อนส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และให้นักท่องเที่ยวมาชมลิงแสมฝูงนี้ และให้อาหาร ทำให้ลิงแสมฝูงนี้เป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวของ ต.น้ำเชี่ยวอีกแห่งหนึ่ง

ภาพ : กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง