กรมอุทยานฯเปิดคลินิกสัตว์ป่าแห่งแรกของไทย

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 56
01:38
266
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯเปิดคลินิกสัตว์ป่าแห่งแรกของไทย

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนำร่องเปิดคลินิกสัตว์ป่าแห่งแรกของไทย พร้อมจัดทีมกู้ภัยหวังช่วยชีวิตสัตว์ป่าของกลางหลังยึดได้ปีละกว่า 15,000 ตัว

สมาชิกกลุ่มประเทศเครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่าแห่งภูมิภาคอาเซียน จาก 10 ประเทศ รวมทั้งตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศอีก 10 องค์กร ร่วมเปิดคลินิกสัตว์ป่าภาคเหนือ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นคลินิกสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทยที่กรมอทุยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำร่องจัดตั้งขึ้น
 
คลินิกแห่งนี้มีสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ทำงานประจำ พร้อมเจ้าหน้าที่ของส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่จะเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยเหลือกู้ภัยสัตว์ป่าทั้งกรณีสัตว์ป่าพลัดหลงเข้าไปในเขตชุมชน หรือกรณีที่มีการจับกุม และได้ของกลางเป็นสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะเข้าไปดูแลปฐมพยาบาล และนำมาดูแลสุขภาพ ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ทีมเจ้าหน้าที่ชุดนี้จะเป็นต้นแบบของการทำงานของพื้นที่อื่นๆ ที่จะเปิดคลินิกรูปแบบเดียวกันอีก 15 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากแต่ละปี ประเทศไทยมีการจับกุมคดีลักลอบค้าสัตว์ป่าเฉลี่ยปีละ 700 คดี และมีสัตว์ป่าที่ยึดเป็นของกลางกว่า 15,000 ตัว การดูแลสุขภาพสัตว์ป่าเหล่านี้จึงมีความจำเป็น

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยถือเป็นผู้นำในด้านการดูแลสุขภาพสัตว์ป่าในกลุ่มอาเซียน ซึ่งอนาคตประเทศไทย และ องค์กรพันธมิตรระหว่างประเทศจะจัดหลักสูตรการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อาเซียนในการดูแลสุขภาพสัตว์ป่า เพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าในภูมิภาคนี้อย่างยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง