ชาวบ้านใน อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ประท้วงขุดเจาะน้ำมันในชุมชน

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 56
01:42
375
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ประท้วงขุดเจาะน้ำมันในชุมชน

ชาวบ้านในอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ประท้วงการขุดเจาะสำรวจหลุมปิโตรเลียมในพื้นที่ หลังเกรงว่าจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นักเรียน และชาวอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ถือป้ายรณรงค์ประท้วงด้านหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี ก่อนจะเคลื่อนไปชุมนุมบริเวณปากทางเข้าแท่นเจาะหลุมสำรวจปิโตรเลียม บ้านโคกกลาง ตำบลชุมพลบุรี เพื่อคัดค้านการขุดเจาะสำรวจหลุมปิโตรเลียมของบริษัทซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด ร่วมกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และกระทบต่อพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ

นางมยุรา บุญสด ชาวบ้าน กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการสำรวจให้กับคนในพื้นที่ได้รับทราบ จึงเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากพื้นที่ขุดเจาะอยู่ห่างจากชุมชนเพียง 200 เมตร ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเปิดเผยข้อมูล และทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่

โครงการเปิดหลุมเจาะสำรวจปิโตเลียมของบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด ได้รับสัมปทานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์2553 และเปิดหลุมเจาะสำรวจ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา โดยมีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดบุรีรัมย์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และจังหวัดสุรินทร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง