หลายจังหวัดจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก

สังคม
6 มิ.ย. 56
02:08
112
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก

หลายจังหวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมเนื่องวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยเฉพาะการรณรงค์ฟื้นฟูพื้นที่ถูกบุกรุกทำลาย ขณะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบว่า พื้นที่ป่าต้นน้ำถูกนายทุนบุกทำลายเพิ่มขึ้น

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สนธิกำลังร่วมกับทหาร และเจ้าหน้าที่หน้าที่ป่าไม้ บินสำรวจ สภาพผืนป่าต้นน้ำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ชุมพร ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ ซึ่งถูกกลุ่มนายทุนจากภาคใต้เข้าบุกรุกโค่นป่า ยึดพื้นที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวไปกว่า 60,000 ไร่

 จากการบินสำรวจพบว่าบริเวณผืนป่าชั้นในห่างแนวชายแดนประมาณ 1-2 กิโลเมตร มีการบุกรุกกว่า 20 จุด เบื้องต้นเตรียมใช้กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าไปทำการตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุก

ส่วนกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก หลายจังหวัดจัดกิจกรรมกันอย่างคึกคัก เช่น จังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ระดมกำลังกำจัดผักตบชวาในลำน้ำกวงกว่า 22 กิโลเมตร เพื่อคืนน้ำใสให้แม่กวง

ด้านหน่วยงานภาครัฐในหลายจังหวัดภาคเหนือ เช่น จังหวัดตาก พะเยา และ เชียงราย ร่วมกันปลูกต้นไม้ และ ปล่อยพันธ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำ โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา ยังได้ร่วมกันจัดประเพณีสืบชะตาน้ำ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติ และสร้างความสามัคคี ในกลุ่มผู้ใช้น้ำ

ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว ชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกับปลูกป่าที่บ้านแผ่นดินเย็น ตำบลแซร์ออ อำเภอวัฒนานคร โดยเลือกปลูกต้นพะยูง ซึ่งเป็นไม้ที่มีอยู่มากในเขตป่าของจังหวัดสระแก้ว แต่ปัจจุบันได้ถูกขบวนการมอดไม้ลักลอบตัดออกไปขายจำนวนมาก

 เช่นเดียวกับชาวตำบลซับตะเคียนอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ที่ร่วมกันสืบสานประเพณีบวชป่าเขาอ้ายโป้ด สืบชะตาป่าชุมชนต้นน้ำ เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาเหมือนเดิม

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง