"คราบน้ำมันเกาะสมุย- บุกรุกป่าต้นน้ำ"ภัยคุกคามสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 56
02:18
233
Logo Thai PBS
"คราบน้ำมันเกาะสมุย- บุกรุกป่าต้นน้ำ"ภัยคุกคามสิ่งแวดล้อม

หลายจังหวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรม เนื่องวันสิ่งแวดล้อมโลกเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.2556) แต่พบปัญหาที่เป็นภัยคุกคามสิ่งแวดล้อมในหลายกรณี

ปัญหาคราบน้ำมันเกาะสมุย
เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบคราบน้ำมันลอยติดชายหาดบ้านตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยทางอำเภอแจ้งเจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี เก็บตัวอย่างคราบน้ำมันไปตรวจสอบ เพื่อหาที่มา เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเป็นน้ำมันเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว เนื่องจากเป็นคราบสีดำขุ่น และมีกลิ่นคล้ายน้ำมันดีเซล ทางอำเภอจึงทำหนังสือแจ้งเตือนเรือโดยสารและเรือประมงในพื้นที่ ห้ามทิ้งน้ำมันเครื่องใช้แล้วลงทะเลเด็ดขาด มิฉะนั้นจะดำเนินคดีถึงที่สุด

ป่าต้นน้ำถูกบุกรุก

ส่วนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการสนธิกำลังทหาร และเจ้าหน้าที่หน้าที่ป่าไม้ บินสำรวจสภาพผืนป่าต้นน้ำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดชุมพร ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ ซึ่งถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกโค่นป่า ยึดพื้นที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวกว่า 60,000 ไร่

จากการสำรวจพบการบุกรุกกว่า20 จุด บริเวณผืนป่าชั้นในห่างแนวชายแดนประมาณ 1-2 กิโลเมตร เบื้องต้นเตรียมใช้กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าไปทำการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง