สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมยื่นสอบจริยธรรม "ปลอดประสพ"

การเมือง
6 มิ.ย. 56
04:51
79
Logo Thai PBS
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมยื่นสอบจริยธรรม "ปลอดประสพ"

วันนี้ (6 มิ.ย.) เครือข่ายภาคประชาชนที่ใช้สัญลักษณ์หน้ากากขาวจะรวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งเลิกจ้างนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี โดยนัดหมายรวมตัวกันในเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบจริยธรรมรองนายกรัฐมนตรี

เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลปกครองกลาง หลังยื่นฟ้องนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลางกรณีปราศรัยดูถูกเหยียดหยามองค์การภาคประชาสังคม ซึ่งคำฟ้องระบุว่าเป็นการเข้าข่ายละเมิดจริยธรรมตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และเครือข่ายภาคประชาสังคม โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนยังเตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในกรณีเดียวกัน โดยอ้างว่าตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่ควรเป็นต้นแบบให้ประชาชนและสังคมไทย และเยาวชน

ส่วนกรณีการดำเนินการประมูลโครงการน้ำ 350,000 ล้านบาทของรัฐบาล หากมีการดำเนินการ ก็จะเข้ายื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ขอการคุ้มครองชั่วคราวทันที เนื่องจากเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เหมาะสมขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน

ขณะที่กลุ่มเครือข่ายที่ใช้สัญลักษณ์หน้ากากขาวนัดหมายผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์ รวมตัวกันที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 11.00 น. วันนี้ (6 มิ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีออกคำสั่งเลิกจ้างนายปลอดประสพ ออกจากทุกตำแหน่ง

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมหน้ากากขาว การนัดหมายครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 หลังรวมตัวกันต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากการนัดหมายในวันนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวผ่านหน้าเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ วี ฟอร์ ไทยแลนด์ นัดหมายเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 9 มิถุนายน พร้อมกันในหลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

หลังมีความเคลื่อนไหวดังกล่าว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการนัดหมายของกลุ่มหน้ากากขาวนั้นมีการเชื่อมโยงกันโดยมีศูนย์กลางเพียงที่เดียว ส่วนการนัดหมายในวันนี้ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกมายืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในการชุมนุม ซึ่งรัฐบาลก็จะไม่มีการจัดเตรียมกำลังเพื่อรอรับความเคลื่อนไหว ส่วนหลังจากนี้ประเมินว่าในช่วงปลายปีจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง