ผู้เสียหายร้องเรียน ไทยพีบีเอสกรณีตำรวจพยายามดำเนินคดียาเสพติดทั้งๆ อ้างไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

6 มิ.ย. 56
04:53
448
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายร้องเรียน ไทยพีบีเอสกรณีตำรวจพยายามดำเนินคดียาเสพติดทั้งๆ อ้างไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย จากจังหวัดชัยภูมิว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามดำเนินคดีข้อหาเสพยาเสพติด หลังขับรถบรรทุกผ่านด่านตรวจ และถูกตรวจปัสสาวะ พร้อมแจ้งผลว่า ปัสสาวะมีสีม่วง ทั้งที่เขาย้ำว่า ไม่เคยข้องเกี่ยวกับยาเสพติด

หมายเรียกของสถานีตำรวจภูธรช่องสามหมอ จังหวัดชัยภูมิ ที่เรียกตัวนายณัฐศิวัช สุขวิพัฒน์ มารับทราบข้อกล่าวหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 โดยผิดกฎหมายในขณะขับรถ และผลตรวจปัสสาวะที่ตำรวจส่งมาให้โรงพยาบาลชัยภูมิตรวจ ซึ่งพบว่าผู้เสียหายมีสารเสพติดในปัสสาวะ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 3.00 น. โดยผู้เสียหายถูกตำรวจเรียกตรวจปัสสาวะ พร้อมแจ้งกับผู้เสียหายในขณะนั้นว่าพบปัสสาวะสีม่วง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีสารเสพติด แต่ผู้เสียหายยืนยันว่าไม่ได้เสพยาเสพติดแต่อย่างใด ซึ่งตำรวจได้มีการลงบันทึกการตรวจไว้เป็นหลักฐานในคืนนั้นทันที

ผู้เสียหายตัดสินใจเข้าตรวจปัสสาวะอีกครั้งที่โรงพยาบาลชุมแพในวันรุ่งขึ้น และผลการตรวจกลับมีผลตรงกันข้ามกับของตำรวจ คือไม่พบสารเสพติด ส่วนของตำรวจกลับส่งปัสสาวะของผู้เสียหายไปยังโรงพยาบาลชัยภูมิใน 3 วันหลังจากเกิดเหตุซึ่งผลปรากฎว่า พบสารเสพติด

หลังจากเกิดเหตุแล้ว มารดาของผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากพนักงานสอบสวนว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยเรียกรับเงิน 20,000 บาท เพื่อขอให้ไม่ต้องให้ออกหมายเรียก และยุติการดำเนินคดี แต่ผู้เสียหายไม่ได้ยินยอม ตำรวจจึงออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา

ในวันที่ 6 มิถุนายนผู้เสียหายจึงเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อหา ตามหมายเรียกที่ส่งมาให้ และขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ต.ท.สมมาตย์ ดีมูล พนักงานสอบสวน ในข้อหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

โดยวันที่ 7 มิถุนายน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ได้เรียกให้หัวหน้าสถานี พนักงานสอบสวน และผู้เสียหายเข้าพบเพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก่อนเสนอเรื่องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง