สรรพากรร่วมตำรวจเศรษฐกิจ รวบ" แก๊งค์ใบกำกับภาษีปลอม"

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 56
11:35
526
Logo Thai PBS
สรรพากรร่วมตำรวจเศรษฐกิจ รวบ" แก๊งค์ใบกำกับภาษีปลอม"

 นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร และ พล.ต.ต.สุรพล หอมชื่นชม  ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) แถลงการจับกุม นายพิสิษฐ์ ประจักษ์ชัยกุล พร้อมของกลางใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก หลังจากมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่า พบกลุ่มบุคคลและนิติบุคคล มีพฤติการณ์กระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษี โดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง ถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการกระทำร่วมกันเป็นขบวนการ สร้างความเสียหายให้แก่รัฐ      เป็นอย่างยิ่ง จึงร่วมกันดำเนินการสืบสวนสอบสวนและติดต่อล่อซื้อใบกำกับภาษีจากผู้ต้องหาดังกล่าว จนสามารถจับกุมตัวได้  เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2556 และจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องหา มีการออกใบกำกับภาษีปลอม เป็นมูลค่าสินค้ารวม 2,965 ล้านบาท เป็นภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 207 ล้านบาท

     
นายสาธิต กล่าวว่า การล่อซื้อและจับกุมผู้ออกใบกำกับภาษีปลอมในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายที่ได้ให้ไว้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร    โดยให้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการป้องกันและป้องปรามการทุจริตขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือออกใบกำกับภาษีปลอม หรือการขายใบกำกับภาษีโดยไม่มีการประกอบการจริง (Check Blacklist) และสำหรับกลุ่มบุคคลที่ถูกจับกุมได้ในวันนี้ทางกรมสรรพากรได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมมาเป็นเวลานานแล้ว
 
สำหรับความผิดข้อหาออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิเป็นความผิดตามมาตรา 90/4(3) แห่ง   ประมวลรัษฎากรและผู้นำใบกำกับภาษีปลอมหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายไปใช้ในการ    เครดิตภาษี เป็นความผิดตามมาตรา 90/4(7) แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี        และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง