"อคส."เผยปริมาณข้าวโครงการรับจำนำสูงถึง 18 ล้านตัน คาดระบายข้าวได้ใน 1 ปี

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 56
12:00
202
Logo Thai PBS
"อคส."เผยปริมาณข้าวโครงการรับจำนำสูงถึง 18 ล้านตัน คาดระบายข้าวได้ใน 1 ปี

องค์การคลังสินค้าเปิดเผยว่าขณะนี้มีปริมาณข้าวสารจากโครงการรับจำนำ ประมาณ 18 ล้านต้น ซึ่งยังต้องการโกดังเก็บเพิ่มอีก 50 โกดัง

องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ระบุว่าการดำเนินโครงการรับจำนำของรัฐบาล ในปีการผลิต 2554/2555 และ 2555/2556 ขณะนี้มีข้าวสารในความรับผิดชอบ 17 -18 ล้านตัน รวมข้าวท่อน และปลายข้าว

ซึ่งนายสมศักดิ์ วงษ์วัฒนสาร รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส ระบุว่ายังต้องการโกดังกลางเพิ่มอีกประมาณ 50 โกดัง จากที่มีอยู่กว่า 400 โกดัง เพื่อรองรับข้าวสารที่จะเข้าโครงการอีกกว่า 1 ล้านตัน โดยเชื่อว่าจะสามารถระบายข้าวได้ภายใน 1 ปี

ทั้งนี้ปัญหาขาดแคลนโกดังกลาง ทำให้ต้องเช่าไซโลของเอกชนเพิ่มเติม และกลายเป็นประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยข้อมูลระหว่างการอภิปรายของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนใกล้ชิดรัฐบาลรายหนึ่งในการเช่าไซโล

ซึ่งนายสมศักดิ์ยืนยันว่า ทำสัญญาอย่างถูกต้อง และเป็นไปตามมติของบอร์ด อคส. ที่ระบุว่ากรณีที่เอกชนที่ประมูลข้าวรัฐบาล หากไม่มีโกดังเก็บ สามารถจะเช่าไซโลเก็บข่าว ในลักษณะเช่าช่วงต่อจาก อคส. ได้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ามีเพียงเอกชนรายเดียว ที่ทำสัญญาในลักษณะนี้ ขณะนี้โรงสีอื่นๆ จะทำสัญญาตรงกับเจ้าของไซโลเอกชน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง