"สมช.-กห."ยอมรับ 3 จังหวัดชายแดนใต้อาจใช้การปกครองพิเศษ

การเมือง
6 มิ.ย. 56
14:19
88
Logo Thai PBS
"สมช.-กห."ยอมรับ 3 จังหวัดชายแดนใต้อาจใช้การปกครองพิเศษ

การประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้สรุปความคืบหน้าในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 ประเด็นหลัก คือกรอบการพูดคุยเพื่อสันติภาพ,การพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการกำหนดการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงกลาโหม กล่าวยอมรับข้อเสนอการกำหนดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ

ก่อนเข้าร่วมประชุมหน่วยงานความมั่นคง ตามกำหนดการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมเพื่อติดตามการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ยอมรับว่า สถาบันการศึกษาท้องถิ่นกำลังเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อกำหนดให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตปกครองพิเศษ ตามข้อเสนอของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ที่ระบุแนวโน้มความเป็นไปได้ พร้อมย้ำว่า รูปแบบการปกครองพิเศษ ไม่ใช่กรณีการแบ่งแยกดินแดน และชี้ว่า การเสนอความเห็นของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียไม่เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงกิจการภายในของไทย

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แนะนำข้อเสนอการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังโทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้งล่าสุด ด้วยการกำหนดให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ โดยให้คนไทยผู้นับถือศาสนาอิสลามเป็นผู้ปกครองท้องถิ่น

ส่วนการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงวันนี้ (6 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการโครงการเร่งด่วนให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเพิ่มเส้นทางคมนาคมให้มีความปลอดภัยและให้สำนักงบประมาณประสานหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเร่งและเพิ่มการจัดสรรงบประมาณสำหรับพัฒนาพื้นที่

ส่วนกรอบการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพในภาคใต้ ขณะนี้รอเพียงการตรวจทานและส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ก่อนนำไปพูดคุยในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง