ดีเอสไอเตรียมเอาผิดข้าราชการระดับสูงคดีทุจริตสอบครู

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 56
11:35
138
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมเอาผิดข้าราชการระดับสูงคดีทุจริตสอบครู

การสอบปากคำผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าข่ายการทุจริตวันสุดท้าย ของดีเอสไอ มีพยานให้ปากคำเป็นประโยชน์กว่า 10 คน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดกับข้าราชการระดับสูง ในกระทรวงศึกษาธิการที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้

ผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าข่ายการทุจริตสอบ จำนวน 7 คนจากทั้งหมด 51 คน ทยอยเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ โดย 2 ใน 7 คนขอให้ปากคำนอกพื้นที่ หลังเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย

นาย ธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่าการสอบสวนมีพยานกว่า 10 คน ให้การสอดคล้องกันว่าการทุจริตสอบครูผู้ช่วยทำกันเป็นขบวนการ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีพฤติกรรมการทุจริตแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือกลุ่มผู้ที่นำเฉลยข้อสอบไปท่องจำก่อนเข้าห้องสอบ กลุ่มผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมการรับสัญญาณเฉลยข้อสอบระหว่างการทำข้อสอบ และกลุ่มที่ 3 คือผู้ที่ได้รับข้อความเฉลยข้อสอบทางโทรศัพท์ และมีการจดเข้าไปในห้องสอบ โดยจะมีการซื้อขายเฉลยข้อสอบในราคาตั้งแต่ 400,000-600,000 บาท โดยมีทั้งมัดจำไว้ก่อน 100,000 บาท และตกลงจ่ายกันภายหลังจากสอบบรรจุได้ ทำให้ดีเอสไอมั่นใจว่ามีข้าราชการระดับสูง กระทรวงศึกษาธิการ เป็นขบวนการร่วมทุจริตเนื่องจากเป็นกลุ่มเดียวที่รู้ข้อสอบก่อนการสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง