ผู้นำตุรกีเรียกร้องประชาชนยุติการชุมนุมต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 56
14:02
64
Logo Thai PBS
ผู้นำตุรกีเรียกร้องประชาชนยุติการชุมนุมต้านรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีตุรกี ยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวไม่ยอมอ่อนข้อให้ผู้ประท้วง โดยประกาศว่า รัฐบาลจะไม่ล้มเลิกแผนการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะ ในนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นสาเหตุของการประท้วงในครั้งนี้ และขอให้ผู้ประท้วงยุติการชุมนุมทันที

บรรยากาศการต้อนรับการเดินทางกลับบ้านของนายเรเซ็ป ทายยิบ เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรี ของตุรกี เป็นไปอย่างคึกคักและอบอุ่น ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนนับหมื่นคน

นายเออร์โดกัน ได้กล่าวกับผู้สนับสนุนที่สนามบิน ในนครอิสตันบูล โดยเรียกร้องให้ผู้ประท้วงยุติการชุมนุมทันที เพราะการชุมนุมทำให้ตุรกีสูญเสียความเชื่อมั่น ในระบอบประชาธิปไตย และทำให้สถานการณ์เข้าสู่การจลาจล พร้อมย้ำว่าเขาเป็นคนที่ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่หนทางเดียวที่จะทำให้พ้นจากอำนาจ คือกระบวนการเลือกตั้ง

นายเออร์โดกัน ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ล้มเลิกแผนการพัฒนา พื้นที่สวนสาธารณะ"เกซี" ในนครอิสตันบูล เพราะโครงการนี้รัฐบาลประกาศไว้นานแล้ว และที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็ไม่เคยท้วงติง จึงไม่มีเหตุผลที่จะยกเลิกในตอนนี้

ผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสวนสาธารณะ "เกซี" ในนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วง หวังว่ารัฐบาลจะยุติการใช้ความรุนแรง ขณะเดียวกันก็หวังว่า นายเออร์โดกันจะหาทางยุติความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนมองว่า คำปราศรัยของนายเออร์โดกัน หลังเดินทางกลับประเทศตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา ยังคงมีท่าทีแข็งกร้าว แต่เขายังหวังว่านายเออร์โดกัน จะยอมเป็นฝ่ายถอยแม้ว่านายเออร์โดกันจะถูกประท้วงขับไล่จากตำแหน่ง แต่เขายังถือเป็นนักการเมือง ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากประชาชน เนื่องจากผลงานการบริหารประเทศในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา ที่ทำให้เศรษฐกิจของตุรกีเติบโตอย่างมาก

การประท้วงวันนี้เข้าสู่วันที่8 มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน ซึ่งรายล่าสุดเป็นตำรวจ ที่เสียชีวิตจากการปะทะในเมือง"อดาน่า" และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง