เปิดระบบ "ไฟร์เซฟตี้" โรงแรมซัคเซส อินน์ บางกอก หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้

7 มิ.ย. 56
15:00
246
Logo Thai PBS
เปิดระบบ "ไฟร์เซฟตี้" โรงแรมซัคเซส อินน์ บางกอก หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้

วันนี้ (7มิ.ย.56) เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรมซัคเซส อินน์ บางกอก ภายในซอยพหลโยธิน 26 หลังสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธินเมื่อเช้านี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ที่พักอาศัยตกใจและหาทางออกจากโรงแรมจนทำให้ผู้เข้าพักคนหนึ่ง ตัดสินใจกระโดดลงมาจากชั้น 5 เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 7 คน ส่วนสาเหตุตำรวจบอกว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 
เหตุการณ์ขณะเกิดเหตุ ถ่ายจากอาคารด้านข้าง โรงแรมซัคเซส อินน์ บางกอก ซึ่งภาพอยู่ในระดับอาคาร ชั้นที่ 3 ใกล้เคียงกับห้องที่เป็นต้นเพลิง ชายคนนี้เป็น 1 ในผู้พักอาศัยที่พยายามหนีเอาตัวรอดออกมาจากห้องพัก แต่ก็ไปติดอยู่ที่ราวเหล็กวางคอมเพสเซอร์เครื่องปรับอากาศ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเข้าไปช่วยเหลือ
 
หัวหน้าสถานีดับเพลิงลาดพร้าว เปิดเผยการเข้าพื้นที่พร้อมระบุว่า จากการสังเกตพบว่า ระบบป้องกันเพลิงไหม้ หรือ ไฟร์เซฟตี้ ของอาคารมีสภาพไม่สมบูรณ์ อุปกรณ์สำคัญไม่มีติดตั้ง เช่น ตัวจับควันเมื่ออุณหภูมิความร้อนเกินกำหนด หัวฉีดวัดความร้อนที่ติดตามเพดาน
 
ขณะที่สายฉีดดับเพลิงมีติดตั้งอยู่ภายในอาคาร แต่ใช้การไม่ได้ ไม่มีป้ายบอกเส้นทางไปสู่บันไดหนีไฟ ส่วนถังดับเพลิง พบว่า มีติดตั้งอยู่ชั้นละ 2 เครื่อง แต่ไม่ถูกนำมาใช้งาน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ผู้พักอาศัยได้กลับเข้าไปเก็บของใช้จำเป็นออกไปพักอาศัยที่อื่นชั่วคราว พร้อมเล่าช่วงเวลาที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยบอกว่า ไม่ได้สังเกตว่า มีถังดับเพลิง หรือ ระบบแจ้งเตือนป้องกันไฟไหม้ หรือไม่ ซึ่งส่วนตัวได้ยินเสียงร้องตะโกนว่าไฟไหม้ แต่ออกไปนอกห้องไม่ได้แล้ว เพราะความร้อนและควันไฟ จนกระทั้งมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยออกไปได้

    

 
เหตุการณ์ในครั้งนี้ สร้างความตื่นตระหนกกับผู้เข้าพักเป็นอย่างมาก จากสภาพที่เพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว และมีกลุ่มควันจำนวนมาก ทำให้ นางสาวจุไรรัตน์ บุญสม กรรมการผู้จัดการบริษัทร่มโพธิ์ โปรดักชั่น ตกใจกระโดดหนีไฟมาจากชั้น 5 เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังพบผู้พักอาศัยบาดเจ็บและสำลักควันไฟ รวม 7 คน
 
ส่วนสาเหตุพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน บอกว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และสำนักงานเขต ในเรื่องการใช้งานอุปกรณ์ และระบบป้องกันกรณีเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้
 
จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมสูง 8 ชั้น มีชื่อนายสิทธิ สิทธิพงษ์วรกุล เป็นเจ้าของ ประกอบกิจการเป็นที่พักอาศัย ต้นเพลิงอยู่ชั้น 3 สภาพห้องเสียหายทั้งหมด และเป็นห้องเดียวที่ถูกเพลิงไหม้ โดยไม่ลุกลามไปห้องอื่น ระหว่างเกิดเหตุเจ้าของโรงแรมพักต่างจังหวัด และจะเดินทางกลับมาในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง