จับตา 2 นักเทนนิสต่างสไตล์ "เซเรน่า-ชาราโปว่" ชิงแชมป์เฟร้นโอเพ่น

กีฬา
7 มิ.ย. 56
15:01
117
Logo Thai PBS
จับตา 2 นักเทนนิสต่างสไตล์ "เซเรน่า-ชาราโปว่" ชิงแชมป์เฟร้นโอเพ่น

คู่ชิงหญิงเดี่ยวเฟร้นโอเพ่นในปีนี้ เป็นการเจอกันของนักเทนนิสหญิงที่ดีที่สุดในยุคนี้ คือ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ มือ 1 ของโลก และ มาเรีย ชาราโปว่ามือ 2 ของโลกและแชมป์เก่า คู่ชิงชนะเลิศคู่นี้น่าจับตามองเพราะเป็นนักเทนนิส 2 สไตล์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ มือ 1 ของโลกเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 15 สมัยเข้าชิงชนะเลิศเฟร้น โอเพ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี หลังจากที่ครั้งสุดท้ายในปี 2002 หลังจากที่เข้าชิงครั้งสุดท้ายในปี 2002 และคว้าแชมป์ได้ในปีนั้นด้วยการเอาชนะ วีนัส วิลเลี่ยมส์พี่สาวของเธอ ซึ่งเซเรน่าเป็นนักเทนนิสที่มีการเล่นสไตล์หนักหน่วงทุกจังหวะ คอร์ทดินจึงไม่ใช่คอร์ทที่เธอถนัดที่สุด ขณะที่มาเรีย ชาราโปว่า มือ 2 ของโลกแชมป์เก่ารายการนี้ เน้นการเล่นที่เหนียวแน่นและมักจะโชว์ฟอร์มบนคอร์ทดินได้ดี

 
แต่การเจอกันของเซเรน่ากับ มาเรีย สถิติของ เซเรน่าดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด เซเรน่าชนะได้ถึง 13 ครั้ง แพ้เพียง 2 ครั้ง โดยเฉพาะในปีที่แล้ว เซเรน่า เอาชนะ มาเรีย ได้ทุกครั้งที่เจอกันรวมถึงในรอบชิงเทนนิสโอลิมปิกที่ประเทศอังกฤษอีกด้วย ที่ทำให้ เซเรน่าได้เหรียญทองหญิงเดี่ยวไปครอง และสถิติล่าสุดที่พบกันในปีนี้ มาเรีย ชาราโปว่า เคยอกหักเพราะเซเรน่ามาแล้วถึง 2 ครั้งในเดือนมีนาคม รายการโซนี่ โอเพ่น และล่าสุดบนคอร์มดิน รายการ มาดริด โอเพ่น เซเรน่าชนะไปได้อีกเช่นกัน
 
เฟร้นโอเพ่นในปีนี้เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ให้สัมภาษณ์มาโดยตลอดว่า เธอมุ่งมั่น ต้องการคว้าแชมป์รายการนี้ให้ได้เพราะเป็นการเข้าชิงครั้งแรกในรอบ 11 ปี อีกทั้งยังเป็นการเข้าชิงครั้งที่ 20 ในรายการระดับแกรนด์สแลมของเซเรน่าอีกด้วย ซึ่งตอนนี้เซเรน่า เก็บสถิติชนะ 30 แมตช์ติดต่อกันถือว่าเป็นสถิติที่ดีที่สุดในการเล่นเทนนิสอาชีพของเธอ
 
สาเหตุที่หลายฝ่ายวิเคราะห์กันถึงฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดของเซเรน่า มาจากการเปลี่ยนโค้ชมาเป็น แพทริก มูราโตกูล เป็นทั้งโค้ชและคนพิเศษของเธอ หลังจากที่เมื่อปีที่แล้วในเฟร้นโอเพ่น เซเรน่าพลิกล้อคแพ้ เวอร์จินี่ ราซซาโน่ ต้องตกรอบไป จนกระทั่งได้โค้ชคนใหม่ช่วยให้เซเรน่ามีฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้น กวาดแชมป์ทั้ง วิมเบิลดัน, โอลิมปิก, ยูเอส โอเพ่น รวมทั้งการตีวินเนอร์และลูกเสิร์ฟที่ดีขึ้น จะเห็นได้จากสถิติในรอบรองชนะเลิศ เมื่อวานนี้เซเรน่า ตีวินเนอร์ได้ถึง 40 ครั้ง ขณะที่เปอร์เซ็นต์การเสิร์ฟลูกแรกที่แม่นยำมีมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์
 
สิ่งที่เซรีน่า มีดีขึ้นในปีนี้ ก็คือลูกเสิร์ฟที่เร็วและหนักหน่วง ในรายการนี้ เซรีน่า เสิร์ฟแรกเฉลี่ย 200 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง และ เสิร์ฟ 2 อยู่ที่ 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตัวเลขนี้ ดีกว่า เสิร์ฟแรกของ ชาราโปว่า เสียอีก แต่ข้อดีที่ ชาราโปว่า พอจะเบาใจได้ คือ ค่าเฉลี่ยจังหวะลูกกระดอนของ เซรีน่า อยู่ที่ 180 เซนติเมตร ซึ่งพอดีกับส่วนสูงของ ชาราโปว่า พอดี จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะรับมือ ผิดกับ ซาร่า เออร์รานี่ ที่มีส่วนสูงแค่ 163 เซนติเมตร ทำให้ เธอ มีปัญหาในการรับมือลูกเสิร์ฟของ วิลเลี่ยมส์ ในรอบรองชนะเลิส
 
ปีนี้เงินรางวัลแชมป์หญิงเดี่ยวเฟร้น โอเพ่นในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2 แสน 5 หมื่นยูโร ทำให้เงินรางวัลแชมป์หญิงเดี่ยวและชายเดี่ยวจะได้รับ 1 ล้าน 5 แสนยูโร หรือประมาณ 60 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง