ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ร้องตรวจสอบบริษัทจับลิขสิทธิ์

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 56
02:57
205
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ร้องตรวจสอบบริษัทจับลิขสิทธิ์

กลุ่มผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ร้านตู้เกมหยอดเหรียญ และร้านขายแผ่นเกมจากหลายจังหวัด ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากผู้ที่แอบอ้างเป็นชุดตรวจจับลิขสิทธิ์ เรียกเงินค่ายอมความหลายแสนบาท หลังเข้ามาจับกุม โดยอ้างว่ามีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในร้าน

ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตออกมาเปิดเผยหลังถูกตัวแทนจากบริษัทจำหน่ายเกม และผลิตภัณฑ์ของบริษัทโคนามิประเทศญี่ปุ่น จับกุม ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยยึดคอมพิวเตอร์ไป 20 เครื่อง ตัวแทนบริษัทได้เรียกเงิน 200,000 บาท เป็นค่ายอมความ แต่ผู้ประกอบการไม่จ่าย เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรม ผู้ประกอบการหลายรายจึงได้ไปร้องเรียนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ องค์กรส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ของญี่ปุ่น หรือเจโทร และกรมทรัพย์ทางปัญญา เพื่อขอความเป็นธรรม

นายวสวัต ชวลิตธำรง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 1 กรมสอบสวนคดี กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบไปยังเจโทร ได้รับการยืนยันว่าบริษัทโคนามิ ไม่เคยมอบอำนาจให้ผู้ใดดำเนินการเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทย และการมอบอำนาจช่วงของบริษัทตัวแทนดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน จึงออกหมายเรียกไปยังบริษัท และผู้รับมอบอำนาจแล้ว หากพบว่าผู้ที่มาจับกุมทำการละเมิด หรือทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการกรรโชกทรัพย์ ฉ้อโกง หรือแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานดีเอสไอจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ขณะที่นายสมบูรณ์ เฉยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ที่อ้างเป็นตัวแทนรับมอบอำนาจ ให้ดำเนินการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ไม่มีสิทธิ์จับกุมเอง โทษของผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปเรียกเก็บลิขสิทธิ์ มีความผิดฐานแจ้งความเท็จ โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการควบคุมตัวเจ้าของร้านจะมีโทษฐานทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการเรียกเก็บเงินจะมีโทษฐานกรรโชกทรัพย์ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง