ผู้ต้องหาถูกสหรัฐฯจับ ลักลอบค้าอาวุธปืนกว่า 200 ครั้ง

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 56
07:06
448
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาถูกสหรัฐฯจับ ลักลอบค้าอาวุธปืนกว่า 200 ครั้ง

ตำรวจขยายผลการจับคนไทย 6 คนในสหรัฐอเมริกา และถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบค้าอาวุธ โดยการลักลอบขนส่งอาวุธปืนเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกซัดทอดว่าเป็นหัวหน้าขบวนการ สามารถตรวจยึดปืนชนิดต่างๆได้จำนวนมาก จากผลการสืบสวนพบมีการลักลอบนำเข้าอาวุธปืนจากต่างประเทศมากว่า 200 ครั้ง ด้วยวิธีการสั่งซื้อขายผ่านเว็บไซต์

ทาวน์เฮ้าส์หรู 3 ชั้น ในหมู่บ้านกลางเมือง คือ 1 ใน 3 จุด ที่ตำรวจกองปราบปรามขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้น ซึ่งที่นี่เป็นบ้านพักของ นายนริศ เลขะกุล 1 ใน 6 ผู้ต้องหาลักลอบค้าอาวุธปืน ที่ถูกทางการสหรัฐอเมริกาควบคุมตัวดำเนินคดีฐานลักลอบค้าและส่งอาวุธมาประเทศไทย

จากผลการตรวจค้นภายในบ้านพบ ปืนสงคราม และปืนสั้น เกือบ30 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก ซุกซ่อนอยู่ภายในห้องพักทั้ง 3 ชั้น ซึ่งมีปืนรุ่นเก่าที่เคยใช้ในสมัยสงครามโลก และปืนสงครามรุ่นใหม่ ซึ่งหลายกระบอกไม่มีใช้ในไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ปืนเหล่านี้บางส่วนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ เพราะเป็นอาวุธสงคราม ซึ่งเชื่อน่าจะนำไปขายต่อในตลาดมืด เพราะนายนริศเปิดเว็บไซต์ขายปืนอยู่ แต่เพิ่งปิดไปหลังถูกดำเนินคดีที่สหรัฐฯ และเตรียมนำปืนทั้งหมดไปตรวจสอบหาที่มาและผู้รับซื้อ เพื่อขยายผลขบวนการปืนเถื่อน และป้องกันไม่ให้นำไปก่อเหตุอาชญากรรม

พันตำรวจเอกอัคราเดช พิมลศรี รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยผลการสอบสวน พบว่าขบวนการค้าอาวุธของกลุ่มนายนริศ จะใช้วิธีการสั่งซื้อขายอาวุธผ่านทางเว็บไซต์

กรณีนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ จับนายนริศ พร้อมพวกรวม 6 คนประกอบด้วย นายนเรศ เลขะกุล นายวิทย์ สิทธิกรวนิช  นางวิมล บรูมมี่  นายสุภาณี แสงอุทัย และนายแสงสิทธิ์ โมวันนา ในข้อหาเป็นธุระจัดส่งอาวุธปืนสั่น ปืนยาว และอุปกรณ์อื่นที่มีการควบคุมจากสหรัฐฯ สู่ประเทศไทย อย่างผิดกฎหมายและพบว่ามีการ กระทำต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 - 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง