กรมศุลกากรยึดรถหรู 10 คัน มูลค่ารวม 129 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 56
07:49
275
Logo Thai PBS
กรมศุลกากรยึดรถหรู 10 คัน มูลค่ารวม 129 ล้านบาท

กรมศุลกากรตรวจยึดรถหรูที่พยายามนำเข้ามาในประเทศได้อีก 10 คัน โดยวิธีการต่างๆ ทั้งสำแดงเท็จเป็นสินค้ารุ่นอื่น ลักลอบนำเข้าทั้งคัน และให้นักท่องเที่ยวขับเข้ามาทิ้งไว้ ซึ่งมูลค่ารวมครั้งนี้ถึง 129 ล้านบาท พร้อมเตรียมขยายผลเครือข่ายบริษัทนำเข้า และยึดรถที่อยู่ระหว่างติดตามอีก 4 - 5 คัน

เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจยึดของกลางเป็นรถยนต์หรู ประกอบด้วยลัมโบกินี จำนวน 2 คัน เล็กซัส 1 คัน ปอร์เช่ 1 คัน เมอซิเดส เบนซ์ 4 คัน และบีเอ็มดับเบิลยู อีก 2 คัน ได้จากที่ต่างๆ หลังมีความร่วมมือระหว่าง 6 หน่วยงานการตรวจสอบลักลอบนำเข้ารถหรู ซึ่งกรมศุลกากรก็เป็นหนึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ และได้ร่วมทำงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า วิธีการที่ผู้ครอบครองรถหรูเหล่านี้นำเข้ามา เช่น ลัมโบกินี มีการสำแดงเอกสารเป็นเท็จ คือตัวรถเป็นรถรุ่นอาเวนทาดอล แต่เอกสารสำแดง เป็นรุ่นกาลาโด้ ซึ่งมีราคาถูกว่า เจ้าหน้าที่จึงสืบสวน จนทราบว่าเจ้าของนำไปใช้บริการที่ศูนย์บริการย่านพระราม 9 จึงติดตามตรวจยึด ปอร์เช่ และเล็กซัส ใช้วิธีการโดยให้นักท่องเที่ยวขับมาทิ้งไว้ ส่วนบีเอ็มดับเบิลยู และเมอซิเดส เบนซ์ พบถูกลักลอบนำเข้ามาทางชายแดนภาคใต้

อธิบดีกรมศุลกากรยังบอกว่าการตรวจสอบบริษัทนำเข้ารถหรูเหล่านี้ เป็นบริษัทอิสระ นำเข้ามาทั้งคัน ไม่ใช่รถจดประกอบ และขณะนี้ เจ้าหน้าที่จะขยายผลตรวจสอบอีก 4 - 5 คัน ส่วนแนวโน้มการนำเข้าในช่วงนี้ เชื่อว่าจะมีปริมาณลดลง เพราะผู้นำเข้ารู้ว่าอยู่ในช่วงที่หลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีไฟไหม้รถหรู 6 คัน ที่จังหวัดนครราชสีมา

ส่วนข้อหาที่จะดำเนินคดีกับผู้ครอบครองรถหรู คือความผิดฐานลักลอบนำเข้าสินค้าโดยไม่ผ่านกระบวนการศุลกากร ซึ่งมีโทษปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาของ หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง