ตำรวจเร่งติดตามขบวนการนำเข้าอาวุธจากสหรัีฐฯ

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 56
14:02
82
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งติดตามขบวนการนำเข้าอาวุธจากสหรัีฐฯ

การติดตามตรวจสอบขบวนการค้าอาวุธจากกลุ่มผู้ต้องหาคนไทยที่ถูกทางการสหรัฐอเมริกาควบคุมตัว มีการขยายผลไปตรวจค้นบ้านพักของ 1 ใน 6 ผู้ต้องหาที่ถูกซัดทอดว่าเป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งผลการตรวจค้นพบอาวุธปืน ทั้งเก่าและใหม่ซุกซ่อนในบ้าน รวมถึงปืนที่ไม่มีในประเทศไทยจำนวนมาก ตำรวจเปิดเผยผลการสอบสวนพบว่ามีการสั่งซื้อขายทางเว็บไซต์ ซึ่งจะมีการขยายผลต่อว่าเกี่ยวข้องปืนเถื่อนในระบบหรือไม่

ปืนสงครามเกือบ 30 กระบอก ที่ตรวจยึดได้ภายในบ้านพักย่าน เกษตรนวมินทร์ของนายนริศ เลขะกุล ซึ่งถูกกล่าวหาว่า เป็นหัวหน้าขบวนการลักลอบขนส่งอาวุธสงคราม ที่ถูกทางการของสหรัฐอเมริกาควบคุมตัวพร้อมพวกรวม 6 คน ในข้อหาส่งออกอาวุธควบคุมมาประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย โดยข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระบุว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้ลักลอบส่งปืนสั้น ปืนยาว และเครื่องกระสุน ไม่ต่ำกว่า 240 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งยืนยันว่านายนริศและพวกน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าปืนเถื่อนในไทย ที่มีอย่างแพร่หลาย ทั้งที่ลักลอบค้าในเว็บไซต์หรือในกลุ่มเฉพาะ

สำหรับข้อมูลการดำเนินงานของกลุ่มนายนริศ ขณะนี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลจากทางการสหรัฐอเมริกา ทำให้ขณะนี้ ตำรวจไทยทำได้เพียงตรวจค้นตามบ้านของผู้ต้องหา ว่ามีอาวุธสงครามซุกซ่อนไว้อีกหรือไม่

จากข้อมูลของตำรวจพบว่า ขบวนการค้าปืนเถื่อนในประเทศไทย ในอดีตมีอยู่หลายกลุ่ม แต่ที่เป็นที่รู้จักจะมีที่จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตปืนเถื่อน ซึ่งตอนหลังได้เลิกผลิตแล้ว  อีกกลุ่มที่ปราจีนบุรี กลุ่มนี้จะรับซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน ส่วนใหญ่เป็นอาวุธสงคราม  นอกจากนี้มีกลุ่มอดีตข้าราชการหรือในราชการ จะใช้วิธีสวมโควต้านำเข้ามาขายด้วย ซึ่งวิธีการนี้มีให้พบอย่างต่อเนื่อง เช่น ในโครงการปืนสวัสดิการ ซึ่งปืนที่เกินจากโควต้ามาจะถูกจำหน่ายในตลาดมืด และสุดท้ายคือการลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศและประกาศขายผ่านเว็บไซต์ในกลุ่มเฉพาะ ซึ่งวิธีการนี้ เป็นวิธีการเดียวกับที่กลุ่มของนายนริศ ลักลอบนำเข้ามา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง