กกต.กทม.พร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม "ส.ส.ดอนเมือง" ล่วงหน้าพรุ่งนี้

การเมือง
8 มิ.ย. 56
14:19
38
Logo Thai PBS
 กกต.กทม.พร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม "ส.ส.ดอนเมือง" ล่วงหน้าพรุ่งนี้

กกต.กทม. ยืนยันความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตดอนเมือง ล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้ (9มิ.ย.56) พร้อมชี้การชูนโยบายรัฐบาลและนโยบาย กทม.เป็นเพียงยุทธศาสตร์การหาเสียงตามปกติ ขณะที่นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่า ตัวบุคคลจะเป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจเลือกมากกว่าแนวนโยบาย

การเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 12 ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ที่กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย ของการหาเสียง ผู้สมัครทั้ง 10 หมายเลขต่างลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้สมัครจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ ต่างชูนโยบายเป็นจุดขายใ นการขอคะแนนเสียงสนับสนุน ซึ่งแม้คณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร จะประเมินถึงการแข่งขันที่จะเป็นไปอย่างเข้มข้น แต่ในมุมมองของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กลับเชื่อว่า นอกจากฐานเสียงทางการเมือง จะเป็นดัชนีชี้วัดผลการเลือกตั้งแล้ว ตัวบุคคลยังเป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจเลือกผู้สมัครมากกว่าแนวนโยบาย

 
ขณะที่ กกต.กทม.ลงพื้นที่อบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งกรณีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน และการเลือกตั้งจริงในวันที่ 16 มิถุนายนนี้
 
นางสาวเครือทิพย์ ธีรานุรักษ์ กกต.กทม. ยืนยันความพร้อมในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันพรุ่งนี้ พร้อมชี้แจงว่า การชูนโยบายรัฐบาล หรือนโยบายของกทม.ในการหาเสียงของพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ทั้ง 2 พรรค ถือเป็นยุทธศาสตร์ของการหาเสียง เป็นเรื่องปกติทางการเมืองและการเลือกตั้ง จึงไม่เข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ย้ำถึงข้อควรระมัดระวัง คือการหาเสียงที่อาจกลายเป็นการใส่ร้ายป้ายสี
 
มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย เตรียมปรับแผนหาเสียงในโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง เพื่อเน้นนโยบายของรัฐบาลที่สอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่ดอนเมือง และให้นายกรัฐมนตรีประสานกับแกนนำของพรรค โดยเฉพาะผู้มีตำแหน่งทางการเมืองร่วมลงพื้นที่ช่วยหาเสียง หลังพบว่า คะแนนนิยมของนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครของพรรคเป็นรองคู่แข่ง
 
ขณะที่แกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ได้หารือกับหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดตารางนอกเวลาราชการ ร่วมลงพื้นที่ช่วยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครของพรรคหาเสียงในสัปดาห์หน้า โดยมีข้อมูลว่าแผนการหาเสียงจะสอดคล้องกับแผนงานประชาสัมพันธ์ผลงาน กทม. และเตรียมเสนอนโยบายพัฒนาเขตดอนเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง