สร้างจุดเด่น-ดึงจุดสนใจนักร้องแดนกิมจิ ผ่าน"ซับยูนิต"

ศิลปะ-บันเทิง
8 มิ.ย. 56
15:25
1,349
Logo Thai PBS
สร้างจุดเด่น-ดึงจุดสนใจนักร้องแดนกิมจิ ผ่าน"ซับยูนิต"

กระแสในวงการเพลงเกาหลีที่มาแรงข้ามปี คือการหันมาออกผลงานแบบซับยูนิต ซึ่งเป็นวงที่เกิดจากการนำสมาชิกของวงหลักมารวมตัวกันเป็นวงย่อยเพื่อสร้างจุดสนใจด้วยแนวเพลงที่แตกต่างไปจากวงเดิมจนวันนี้แทบทุกวงในวงการเคป็อปไอดอล ต่างหันมาสร้างซับยูนิตของตนเองกันทั้งนั้น

จากเดิมที่เป็นเพียงวงเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ แต่วันนี้ Sistar กลายเป็นหนึ่งในวงไอดอลที่ประสบความสำเร็จที่สุด เมื่อซิงเกิลทุกเพลงทั้งแต่ปี 2011 ต่างครองแชมป์ชาร์ตทั้งหมด ปัจจัยสำคัญมาจากชื่อเสียงที่ได้รับระหว่างเปิดตัวซับยูนิตในชื่อ Sistar19 ที่ 2 สมาชิกของวงอย่าง ฮโยลิน และ โบรา ทำให้เพลงและท่าเต้นสุดเซ็กซี่จากซิงเกิล Ma Boy เป็นที่กล่าวขวัญ และช่วยให้ Sistar และ Sistar19 เป็นที่ยอมรับของแฟนเพลง

 

<"">
 
<"">

ทุกวันนี้หลายค่ายเพลงในเกาหลีใต้ หันมาสร้างวงซับยูนิต หรือวงย่อยที่เกิดจากการดึงตัวสมาชิกของวงหลัก มานำเสนอแนวเพลงที่แตกต่างไปจากที่แฟนเพลงคุ้นเคย เพื่อให้ไอดอลแต่ละคนมีโอกาสแสดงความสามารถของตนอย่างแท้จริง ทั้ง จีดรากอนและท็อป 2 แร็ปเปอร์ประจำวง Big bang ที่ได้โชว์ทักษะด้านฮิปฮอปอย่างเต็มที่ในยูนิต GD&TOP หรือคู่หู G.O และ Mir จาก MBLAQ สร้างความแตกต่างด้วยการประสานลีลาร้องและแร็ปของทั้งคู่ ขณะที่วง Super Junior M วงย่อยของ Super Junior ให้นักร้องที่มีความสามารถในภาษาจีนกลาง ไปเพิ่มฐานแฟนเพลงในแดนมังกรมาแล้ว

ขณะที่ไอดอลฝ่ายหญิงมักสร้างซับยูนิตเป็นแบบ 3 ใบเถา จากความสำเร็จของ Orange Caramel วงย่อยของ After School ที่สร้างจุดเด่นจากดนตรีอิเล็กทรอนิกซ์และแฟชั่นที่ฉูดฉาดกว่าเดิม จนเป็นที่มาของการตั้งซับยูนิตในวงไอดอลหญิงมากมาย ทั้ง Rainbow Pixie ของ Rainbow จนถึง TaeTiSeo ซับยูนิตของ Girls' Generation ซึ่งสร้างการตอบรับอย่างดีจากการเปลี่ยนภาพลักษณ์ไปเน้นขายพลังเสียงโดยเฉพาะ นอกจากเป็นโอกาสในการทดลองแนวดนตรีใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิมแล้ว การสร้างซับยูนิตยังทำให้วงอยู่ในความสนใจของแฟนเพลง ระหว่างมีสมาชิกรายอื่นๆ ไปมีผลงานนอกเหนือจากการร้องเพลง เช่น การแสดง, ถ่ายแบบ หรือพิธีกร

 

<"">
 
<"">

ขณะที่การสร้างซับยูนิตคือโอกาสให้สมาชิกซึ่งไม่เป็นที่รู้จักได้มีโอกาสก้าวออกมาแสดงความสามารถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ซับยูนิตทุกวงจะประสบความสำเร็จ ทั้ง Jewelry-S, Rainbow Pixie, หรือ SPEED ต่างประสบความล้มเหลวในอันดับชาร์ตเพลง เนื่องจากผลงานไม่เป็นที่ยอมรับ ขณะที่วันนี้มีหลายวงที่พยายามเกาะกระแสซับยูนิตด้วยการแบ่งสมาชิกในวงให้ออกยูนิตใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้การสร้างซับยูนิตซึ่งเคยเป็นทางเลือกใหม่ของวงการเพลงเคป็อป กำลังกลายเป็นธรรมเนียมที่ทุกวงต้องทำเพื่อให้วงมีผลงานอยู่ในกระแสต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง