เกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดหารือครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 56
08:40
62
Logo Thai PBS
 เกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดหารือครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างกันอย่างเห็นได้ชัด ภายในรอบกว่า 2 ปี โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่รัฐบาลของทั้งฝ่ายได้เข้าไปเปิดการหารือกันที่หมู่บ้าน "ปันมุนจ็อม" ซึ่งเป็นขตปลอดทหารของเส้นขนานที่ 38 ที่แยกทั้ง 2 ชาติมานาน 60 ปี

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้หารือกันภายในกรุงโซล จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางไปยังจุดตรวจทางทหาร เพื่อข้ามเข้าไปในหมู่บ้าน "ปันมุนจ็อม" ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารบริเวณเส้นขนานที่ 38 ทั้งนี้ในปี ค.ศ.1950 ทหารเกาหลีเหนือได้บุกข้ามเส้นขนานที่ 38 ลงมายังเกาหลีใต้ และทำให้เกิดสงครามเกาหลีเป็นเวลา 3 ปี โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายได้เริ่มการหารือกันขึ้นแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 2 ปี

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้ก็เพื่อเตรียมการสำหรับการเจรจาระดับรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ประกอบด้วยประเด็นฟื้นความสัมพันธ์โครงการนิคมอุตสาหกรรม "แกซอง" ให้กลับสู่ความร่วมมือแบบปกติ รวมทั้ง การรื้อฟื้นโครงการท่องเที่ยว "ภูเขามรกต" ในเกาหลีเหนือ และจัดงานรวมญาติระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ฝั่งที่พลัดพรากกันมานานถึง 60 ปี นับตั้งแต่สงครามเกาหลียุติ โดยมีรายงานว่าทีแรกฝ่ายเกาหลีเหนืออยากให้จัดการหารือที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง แต่ก็ยอมโอนอ่อนมาที่หมู่บ้านปันมุนจ็อมในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง