คาดอีก 3 ปี ชาติอาเซียนร่วมจัดแบดมินตัน"อาเซียน คลับ ลีก"

กีฬา
9 มิ.ย. 56
14:51
202
Logo Thai PBS
คาดอีก 3 ปี ชาติอาเซียนร่วมจัดแบดมินตัน"อาเซียน คลับ ลีก"

สำหรับกีฬาแบดมินตันก็ขานรับกับการเข้าสู่ "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" หรือ AEC เช่นกัน โดยเลขาธิการสมาพันธ์แบดมินตันแห่งเอเชีย ยืนยัน ในระหว่างจัดการแข่งขันแบดมินตันไทยแลนด์ โอเพ่น ว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะเกิดเป็นความร่วมมือของ 10 ชาติอาเซียน จัดการแข่งขันแบดมินตัน"อาเซียน คลับ ลีก "ขึ้น เพื่อพัฒนาวงการแบดมินตันในภูมิภาคอาเซียน

 เพื่อขานรับการก้าวสู่ความเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ล่าสุดสมาพันธ์แบดมินตันแห่งเอเชีย หรือ BAC มีแนวคิดในการพัฒนาวงการแบดมินตันอาเซียน 

 
ด้วยแนวคิดจัดการแข่งขันเป็นรายการอาเซียน เซอร์กิต, อาเซียน ลีก หรืออาเซียน คลับ ลีก ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยนายสุรศักดิ์ ส่งวรกุลพันธ์ เลขาธิการสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในฐานะเลขาธิการสมาพันธ์แบดมินตันแห่งเอเชียเปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการด้านการตลาดของสมาพันธ์ กำลังศึกษาแนวทางว่าจะเป็นการแข่งขันรูปแบบใด แต่ความเป็นไปได้น่าจะเป็นในลักษณะ "อาเซียน คลับ ลีก"โดยมีไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย 3 ประเทศ ผู้นำด้านแบดมินตันในอาเซียน เป็นศูนย์กลางให้ความช่วยเหลือแลกเปลี่ยนให้กับประเทศอื่นๆ ทั้งเวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ พม่า ลาว กัมพูชา และ บรูไน
 
ทั้งนี้ปัญหาของวงการแบดมินตันอาเซียน ก็คือเรื่องการขาดแคลนผู้ฝึกสอน และปัจจัยสำคัญก็คือเรื่องภาษา โดยหากนับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีแล้ว ก็มีเพียงมาเลเซียเท่านั้น ที่เก่งแบดมินตัน ดังนั้นในการที่จะผลักดันและช่วยเหลือ เลขา BAC ยืนยันว่าจะต้องมีการเทรนด์ทั้งเรื่องโค้ชและเรื่องภาษาไปพร้อม ๆ กัน
 
ขณะที่เรืออากาศเอกหญิง สราลีย์ ทุ่งทองคำนักแบดมินตันทีมชาติไทย เห็นด้วย หากจะมีการแข่งขันแบดมินตัน อาเซียน คลับลีก เพียงแต่ต้องจัดรูปแบบเพื่อเอื้อต่อการพัฒนานักกีฬาได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะหากจัดแบบซีเกมส์แต่ละประเทศก็ต่างคนต่างแข่งเหมือนเดิม
 
ส่วนเกรเซีย โพลี่ นักแบดมินตันประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ลีกแบดมินตันในระดับภูมิภาคอาเซียน จะช่วยให้นักกีฬาได้พัฒนาศักยภาพมากขึ้น เหมือนเช่นในประเทศอินโดนีเซียและประเทศจีนที่ก็มีลีกแบดมินตันอาชีพภายในประเทศ ซึ่งหากเป็นได้ก็อยากให้ทุกประเทศมีลีกอาชีพภายในประเทศเสียก่อน จากนั้นก็จัดแข่งขันภายในเพื่อให้สิทธิ์สโมสรที่ดีที่สุดไปแข่งขันในอาเซียน คลับลีก เหมือนกับ กีฬาฟุตบอล

ทั้งนี้เมื่อแบดมินตันอาเซียนคลับ ลีกขึ้นมาแล้ว มีการยืนยันว่า ประเทศจีน ผู้นำวงการแบดมินตันโลกจะให้การช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง โดยจะมีการจัดแข่งขันระหว่างสโมสรในลีกอาชีพของจีน กับ สโมสรในลีกของอาเซียนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในระดับที่สูงขึ้น

 
สำคัญที่สุดเมื่อมีการเปิดประชาคมอาเซียนนอกจากแนวคิดการจัดแข่งขัน อาเซียน คลับ ลีก ของ BAC แล้ว แน่นอนว่า ความเสรีในการเซ็นสัญญา ดึงตัวนักกีฬาแบดมินตันที่มีผลงานดีเข้าไปเป็นนักแบดมินตันอาชีพ ในสังกัดสโมสรของประเทศอาเซียน ก็จะเกิดขึ้นด้วย แม้จะไม่ถึงขนาด น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ ที่ได้เซ็นสัญญากับสโมสรแบดมินตันอาชีพในจีนด้วยค่าตัวที่สูงถึงหลักล้าน แต่อย่างน้อยก็จะเป็นโอกาสของนักแบดมินตันอีกหลายคนได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และมีได้รายได้จากการเซ็นสัญญาอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง