งานวันอัฏฐมีบูชา ต.วัดละมุด จ.นครปฐม สืบเนื่องมากว่า 100 ปี

Logo Thai PBS
งานวันอัฏฐมีบูชา ต.วัดละมุด  จ.นครปฐม สืบเนื่องมากว่า 100 ปี

อาจไม่คุ้นนักกับวันอัฏฐมีบูชา หรือ วันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่สำหรับคนในชุมชนรอบวัดใหญ่สุคนธาราม จังหวัดนครปฐม จัดเป็นประเพณีสืบเนื่องมากว่า 100 ปี และถือเป็นโอกาสสำคัญที่คนในชุมชนที่จากไกลได้กลับมาเจอกัน

ชาวบ้านเตรียมตัวซักซ้อมกันมาหลายวัน จนถึงวันสำคัญงานบุญของชุมชนตำบลวัดละมุด จังหวัดนครปฐม ก็ได้เห็นความสนุกสนานสามัคคีที่แฝงด้วยแง่คิด คติธรรม ที่แต่ละกลุ่มบ้านสร้างสรรค์เพื่อร่วมขบวนแห่ในงานวันอัฏฐมีบูชา หรือ วันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่จัดสืบเนื่องมากว่า 100 ปี ที่วัดใหม่สุคนธาราม

นอกจากขบวนหลักที่บอกเล่าพุทธประวัติแล้วยังมีขบวนเสริมที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของคนในชุมชน และถือเป็นสีสันของงาน ดึงดูดให้คนพื้นที่และนักท่องเที่ยวเข้ามาชมงานในทุกๆปี รวมถึงยังมีการแสดงนรกจำลอง มีอีกาปากเหล็ก และหอกแหลมคอยแทง ลงโทษผู้กระทำผิดในนรกภูมิยังมีขบวนเสียดสีการเมือง สะท้อนสังคมด้วย

นอกจากนี้ยังมีการการแดสงพุทธประวัติ ในวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ ก่อนเกิดสงครามแย่งชิงพระบรมสาริริกธาตุที่ยุติลงด้วยหลักธรรม นำมาถ่ายทอดผ่านการแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด “อัฏฐมีบูชา มหาปรินิพพาน” ร่วมจัดโดยวัดและชุมชน เพื่อสืบต่อพระศาสนาและเป็นวันดีอีกวันที่ลูกหลานซึ่งจากไปไกลได้กลับมาพบเจอกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง