เตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการจำนำข้าว

การเมือง
10 มิ.ย. 56
01:26
154
Logo Thai PBS
เตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการจำนำข้าว

ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวที่คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลิตผลทางเกษตรระบุว่ามากกว่า 200,000 ล้านบาท ก็ทำให้พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย เตรียมยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เร่งรัดการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ระบุว่า จะยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เร่งรัดตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวว่าขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการกลไกการค้าเสรี มาตรา 84 (1) หรือไม่ หลังได้ยื่นหนังสือให้ไปแล้วเมื่อ 15 ตุลาคม ปี 2555 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

รวมทั้งขอให้ ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบว่าโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายถึง 260,000 ล้านบาท ตามปรากฎข้อมูลของคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำฯหรือไม่ แม้กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงว่าไม่มีตัวเลขขาดทุนดังกล่าวเพราะยังไม่มีการปิดบัญชี และยังมีข้าวในสต็อกที่ยังระบายไม่หมดจึงไม่สามารถสรุปได้ โดยเห็นว่า ป.ป.ช.มีอำนาจในการเรียกเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายสมศักดิ์ ยังเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวที่ได้คืนเงินให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรไปแล้ว 120,000 ล้านบาทว่ามีที่มาอย่างไรเพื่อให้เกิดความโปร่งใส สำหรับโครงการรับจำนำข้าวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลใช้งบประมาณในการรับจำนำไปแล้วกว่า 600,000 ล้านบาท มีข้าวเปลือกเข้าสู่โครงการประมาณ 40 ล้านตัน 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง