ภาคประชาสังคมเดินหน้าโรดแมปสันติภาพใต้

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 56
01:35
105
Logo Thai PBS
ภาคประชาสังคมเดินหน้าโรดแมปสันติภาพใต้

สภาประชาสังคมชายแดนใต้ร่วมมือกับสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นัดคนทำงานสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้หารือร่วมกันในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ เพื่อจัดทำโรดแมป หรือแผนที่เดินทางสู่สันติภาพ ก่อนเสนอให้ตัวแทนรัฐบาล และขบวนการบีอาร์เอ็นใช้เป็นกรอบทำงานสร้างสันติภาพในพื้นที่

ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวถึงการเสวนาในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ว่าเป็นการพูดคุยต่อเนื่องจากการประชุมครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เพื่อกำหนดท่าที และวางแผนจัดทำโรดแมป หรือแผนที่เดินทางสู่สันติภาพของของภาคประชาสังคม ซึ่งจะมีทั้งระยะสั้น และระยะยาวเพื่อช่วยหนุนเสริมการพุดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาล และขบวนการบีอาร์เอ็น

ผศ.ศรีสมภพ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานพูดคุยสันติภาพเห็นว่าแม้การพูดคุยที่ดำเนินการอยู่จะยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ต่อข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย แต่เชื่อว่าจะหาข้อยุติร่วมกันได้เพื่อให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าต่อได้

การเสวนาในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ นอกจากตัวแทนภาคประชาสังคมจากในพื้นที่แล้ว จะมีนายนอร์เบอร์ต โรเปอรส์ นักวิจัยด้านสันติภาพอาวุโส ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานด้านสันติภาพในภูมิภาคร่วมในการทำโรดแมป ซึ่งจะมีการนำเสนอให้ทางเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ และตัวแทนบีอาร์เอ็น เพื่อใช้เป็นกรอบในการสร้างสันติภาพ ซึ่งการพูดคุยครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในวันที่13 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง