กรมอุตุฯเผยเหนือ-อีสานฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงบางแห่ง

สังคม
10 มิ.ย. 56
04:51
51
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเผยเหนือ-อีสานฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนพื้นที่ที่ต้องระวังฝนตกหนักคือ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ด้านตะวันตกของภาคกลาง และภาคตะวันออก ซึ่งเป็นด้านรับลมมรสุม

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง

ส่วนลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากภาพทิศทาง และความเร็วลมที่ระดับ 600 เมตร จะเห็นได้ว่าความเร็วของลมเป็นสีแดง ซึ่งหมายความว่ามีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ด้านรับลมมรสุม ซึ่งคือ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ด้านตะวันตกของภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีการกระจายตัวของฝนเกือบทั่วบริเวณ คือร้อยละ 80 ของพื้นที่ และจะมีฝนตกหนักที่บริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนภาคตะวันออก จะมีฝนตกหนักบริเวณจังหวัด จันทบุรี และตราด

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันในช่วงนี้ก็ต้องระวังต่อเนื่อง เพราะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะสูงกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง