สบอช.เตรียมเปิดซองประมูลโครงการน้ำวันนี้

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 56
04:55
80
Logo Thai PBS
สบอช.เตรียมเปิดซองประมูลโครงการน้ำวันนี้

อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยยืนยันว่าโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศ ขณะที่ สบอช.เตรียมเปิดซองประมูลโครงการจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท ในวันนี้ (10 มิ.ย.)

มีรายงานจาก สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ สบอช. เปิดเผยว่า วันนี้ (10 มิ.ย.) จะมีการเปิดซองราคาของบริษัทเอกชนที่ได้รับการพิจารณาในรอบของการเปิดซองด้านเทคนิคโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท หลังจากมีการชะลอการเปิดมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งมีรายงานด้วยว่าก่อนการเปิดซองราคาจะมีการแถลงข่าวของ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีถึงบริษัทที่จะได้รับการเปิดซองราคา โดยจะการดำเนินการทั้งหมดจะมีการถ่ายทอดทางช่องสถานีโทรทัศน์ช่อง 11

ด้านนายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. กล่าวถึงกรณีการเปิดซองประมูลว่า การถ่ายทอดสดที่จะเกิดขึ้น จะเปรียบเสมือนการแสดงที่มีการจัดฉากเอาไว้ ซึ่งขอยืนยันว่าโครงการนี้จะทำให้ประเทศชาติเสียหายอย่างหนัก และจะมีการสูญเสียทรัพย์ของแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นดิน หรือการผันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำทะเลหนุน และส่งผลต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน เพราะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป

ส่วนกรณีการยื่นจดหมายเสนอแนวทางโครงการน้ำถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้า เพราะไม่ได้มีผู้นำไปศึกษาอย่างจริงจัง และสื่อมวลชนก็ไม่ให้ความสำคัญ พร้อมยอมรับว่าหลังจากนี้ แม้จะมีการแถลงข่าวหรือยื่นหนังสือไปที่ใดก็คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะไม่มีใครสนใจ หลังจากนี้จึงยังพิจารณาอยู่ว่าจะเดินหน้าต่อไป หรือหยุดเรียกร้อง

นายอุเทน ระบุด้วยว่า ความจริงแล้ว โครงการบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ได้แพ้โครงการจำนำข้าวเลย จึงกำลังศึกษาเรื่องเกี่ยวข้องข้อกฎหมายในประมวลกฎหมายฉบับต่างๆ เช่น กฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าว พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน และหากมีความเป็นไปได้ จะยื่นเรื่องนี้ผ่านทางช่องทางใดช่องทางหนึ่งที่มีอำนาจในการจัดการได้ หรืออีกแนวคิดหนึ่งก็จะเดินสายไปตามสื่อมวลชนทุกแขนงเพื่อให้ข้อมูลถึงสำนักข่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง