ครม.สัญจรกำแพงเพชร เตรียมพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินใต้

การเมือง
10 มิ.ย. 56
07:48
62
Logo Thai PBS
 ครม.สัญจรกำแพงเพชร เตรียมพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินใต้

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดกำแพงเพชร เตรียมพิจารณางบพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ด้วยงบประมาณไม่น้อยกว่าพันล้านบาท ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆถึงกระแสว่าอาจตัดสินใจปรับครม.ในเร็วๆ นี้ มีเพียงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า การตัดสินใจปรับครม.ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จึงไม่สามารถชี้แจงแทนได้

สำหรับการประชุมครม.นอกสถานที่ครั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ลาประชุม ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งติดภารกิจการแถลงข่าวการเปิดซองประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ

ส่วนวาระการประชุมวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ทั้งผู้ชุมนุม แกนนำ ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ที่ได้รับผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 รวมถึงยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับช่วยเหลือเยียวยาตามหลักมนุษยธรรม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช. ยื่นมติในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปอีก 90 วัน เพื่อให้ครม.รับทราบมติ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินว่า สามารถยกเลิกการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ก่อนกำหนด หากสถานการณ์ความรุนแรงลดลง

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ ระบุถึงการเตรียมพูดคุยตัวแทนบีอาร์เอ็นในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ว่า มีกรอบและแนวทางที่แล้ว แต่จะมีการรวบรวมความเห็นจากภาคประชาชนเพิ่มเติม โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งมีความเข้าใจที่แตกต่างกันอยู่ในเรื่องภาษา ขณะที่เป้าหมายการพูดคุยยังคงยึดหลักการเดิมที่จะมุ่งลดความรุนแรงในพื้นที่ ส่วนจะมีความคืบหน้าและความร่วมมือกันอย่างไรคงต้องรอผลการพูดคุยอีกครั้ง

ขณะที่ บรรยาการด้านนอกห้องประชุม สมาคมเครือข่ายเกษตรกรสถาบันเกษตรกรยางพาราไทย ประมาณ 200 คน ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ผ่านนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ช่วยพยุงราคายางพาราที่ตกต่ำ ให้เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 102 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง