ยื่นป.ป.ช.สอบจำนำข้าว หลังกระทรวงพาณิชย์แจงตัวเลขขาดทุนไม่ชัดเจน

การเมือง
10 มิ.ย. 56
07:48
73
Logo Thai PBS
ยื่นป.ป.ช.สอบจำนำข้าว หลังกระทรวงพาณิชย์แจงตัวเลขขาดทุนไม่ชัดเจน

พรรคสังคมประชาธิปไตยไทยยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตรวจสอบเพิ่มเติมการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถชี้แจงตัวเลขขาดทุนที่ชัดเจนได้

กรรมการพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย นำโดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้เร่งรัดตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ว่าขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการกลไกการค้าเสรีหรือไม่ โดยเคยยื่นหนังสือให้ไปแล้วเมื่อ 15 ตุลาคม พ.ศ.2555 แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

พร้อมกันนี้ได้ยื่นหนังสือเพิ่มให้ตรวจสอบความเสียหาย กรณีที่คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลิตผลทางเกษตร ระบุว่า ขาดทุนกว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งรวมตัวเลขขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวด้วย แต่ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถชี้แจงความเสียหายที่ชัดเจนได้

นายสมศักดิ์ เห็นว่า ป.ป.ช.มีอำนาจในการเรียกเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น ยังเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวที่ได้คืนเงินให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรไปแล้ว 120,000 ล้านบาท ว่ามีที่มาอย่างไรเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังชี้แจงนโยบายจำนำข้าวกับเกษตรกร ที่จ.กำแพงเพชร ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร เชื่อว่าผู้ปลูกข้าวส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายรับจำนำข้าว เพราะได้รับประโยชน์ และหลังจากนี้จะเดินสายชี้แจงในเวทีจำนำข้าว ที่จ.อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา โดยระบุว่าจะชี้แจงเป็นกลุ่มจังหวัด รวมทั้งจังหวัดที่มีผลผลิตข้าวสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง